HBI dùng “đất vàng” hút 2.041 tỷ đồng

VietTimes – Sử dụng cùng một loạt ô đất có ký hiệu giống nhau, thành viên của CTCP HBI đã huy động được tổng cộng gần 2.041 tỷ đồng qua kênh trái phiếu. Đáng chú ý, các lô trái phiếu này đều có lãi suất khá rẻ, chỉ từ 8,65% - 8,814%/năm.
Phối cảnh dự án Imperia Smart City mà CTCP HBI đang phát triển (Nguồn: Internet)
Phối cảnh dự án Imperia Smart City mà CTCP HBI đang phát triển (Nguồn: Internet)

Theo dữ liệu của VietTimes, ngày 29/4/2020, CTCP HBI (HBI) đã phát hành thành công 228,735 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được bảo đảm bằng tài sản. Số trái phiếu này có kỳ hạn 14 tháng, mức lãi suất cho kỳ hạn đầu tiền là 8,814%/năm.

Đối với các kỳ tính lãi tiếp theo, lãi suất được tính bằng lãi suất cơ sở áp dụng cho khách hàng doanh nghiệp lớn đối với khoản vay trung hạn bằng VND có lãi suất thả nổi với kỳ định giá 1 tháng/lần do Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố nhưng không thấp hơn 8,814%/năm.

Để đảm bảo cho lô trái phiếu này, HBI đã sử dụng một số khu đất có liên quan tới “Dự án Thành Phần, bao gồm: toàn bộ quyền và lợi ích của phát sinh từ hợp đồng chuyển nhượng dự án; quyền sử dụng đất, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, toàn bộ động sản và quyền tài sản phát sinh trên các ô quy hoạch F4-CH04, F4-CH05, F4-CX03 và GT2; các khoản phải thu và tài khoản được mở để phục vụ cho dự án thành phần.

Danh tính trái chủ mua trọn lô trái phiếu kể trên chỉ được tiết lộ là “nhà đầu tư tổ chức”. Thương vụ trái phiếu được thu xếp bởi CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) và Techcombank.

Trước đó, vào ngày 29/11/2019, TCBS và Techcombank cũng thu xếp cho đợt phát hành 1.814 tỷ đồng trái phiếu (kỳ hạn 13 tháng, lãi suất tối thiểu 8,65%/năm) của HBI. Đáng chú ý, các tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu này cũng giống với lô trái phiếu mà HBI đã phát hành vào ngày 29/4 vừa qua.

Như VietTimes từng đề cập, các ô đất “F4-CH04, F4-CH05, F4-CX03 và GT2” có ký hiệu tương đồng với các khu đất thuộc dự án Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ - Vinhomes Park (tên thương mại là Vinhomes Smart City), tổng diện tích 33.408 m2, mà UBND Tp. Hà Nội cho phép CTCP Đầu tư Xây dựng Thái Sơn chuyển nhượng cho HBI hồi đầu tháng 10/2019. Tổng mức đầu tư phần dự án chuyển nhượng là 5.596 tỷ đồng.

Không lâu sau đó, MIKGroup công bố thông tin cho biết sẽ hợp tác với HBI để phát triển dự án bất động sản có tên gọi Imperia Smart City tại một phần lô đất thuộc khu đô thị mới Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Bản thân HBI cũng là một thành viên có nhiều mối liên hệ với MIKGroup

Không chỉ có dự án Vinhomes Smart City, “đại gia” bất động sản mới nổi (MIKGroup) cùng với sự hỗ trợ đắc lực của VPBank còn thực hiện mua lại nhiều dự án của nhiều tập đoàn địa ốc lớn khác ( chẳng hạn như Eurowindow Holding) và tích lũy được một lượng quỹ đất đáng mơ ước tại “đảo ngọc” Phú Quốc./.