Hậu thảm kịch IL-20: Nga tác chiến điện tử rộng rãi ở Syria, Israel phản ứng Mátxcơva cấp S-300 cho Assad

VietTimes -- Ngày 24.09.2018, theo hãng tin ANNA, Nga đề nghị Tehran cho phép được sử dụng căn cứ không quân Noyeh phía tây bắc Iran như một sân bay tiền phương cho các máy bay chiến đấu khi tiến hành nhiệm vụ chống khủng bố trên chiến trường Syria.
Hệ thống tên lửa phòng không S-300. Ảnh minh họa South Front
Hệ thống tên lửa phòng không S-300. Ảnh minh họa South Front

Hãng tin ANNA News – Info cho biết, trước đây Nga đã từng sử dụng căn cứ không quân Noyeh của Iran tiếp dầu cho máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 trước khi không kích IS ở miền đông Syria.

Căn cứ không quân Iran, duk kiến sẽ là sân bay tiền phương của không quân Nga. Ảnh South Front
 Căn cứ không quân Iran, duk kiến sẽ là sân bay tiền phương của không quân Nga. Ảnh South Front

Bộ quốc phòng Nga và Iran không xác nhận hay phủ nhận thông tin này.

Đề xuất này có thể sẽ được chấp nhận nhanh chóng sau vụ khủng bố tàn bạo diễn ra ở Iran và thảm họa máy bay IL-20 Nga sau cuộc không kích của những chiếc  F-16 Israel vào Latakia, Syria.

Cùng với việc chuyển giao tổ hợp tên lửa phòng không S-300, Nga sẽ tiến hành những giải pháp bổ sung tăng cường và ngăn chặn các hành động khiêu khích vô ý hay có chủ ý, gây nguy hiểm cho con người và vũ khí trang bị Nga".

Nga triển khai rộng rãi hệ thống tác chiến điện tử, phong tỏa mọi thông tin liên lạc, chế áp các loại radar và vũ khí định vị vệ tinh liên quan đến bất cứ cuộc không kích nào từ phía bên ngoài. Điều đó có nghĩa là các tên lửa, bom có điều khiển radar và dẫn đường vệ tinh GPS sẽ bị chế áp.

Các căn cứ không quân Syria sẽ được trang bị hệ thống kiểm soát tự động tất cả các phương tiện kiểm soát, giám sát chiến trường và phòng ngự. Hệ thống kểm soát tự động này trước đây “chỉ được cung cấp cho các lực lượng vũ trang Nga.” Hệ thống này cũng tích hợp các phương tiện phòng ngự của Syria và Nga hoạt động tại Syria. Nga cũng đưa thông tin nhận biết địch ta của không quân Nga vào lực lượng phòng không Syria đồng thời hoàn thiện nhất thể hóa hệ thông phòng không Nga – Syria để theo dõi và kiểm soát mục tiêu tốt hơn.

Những thay đổi nhanh chóng này làm choáng váng Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Israel ông Avigdor Liberman tuyên bố sẽ phá hủy S-300 nếu như phòng không Syria sử dụng. Có vẻ như với hệ thống tác chiến điện tử dày đặc và số lượng vũ khí Syria được nhất thể hóa dưới quyền kiểm soát của một Trung tâm chỉ huy thống nhất của Nga. 

Thủ tướng Israel gọi điện nói gì với ông Putin sau quyết định cung cấp S-300 cho Syria?

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc nói chuyện điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông tuyên bố rằng việc Nga sửa soạn chuyển giao những hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria sẽ đẩy tăng "rủi ro trong khu vực", bộ phận báo chí của người đứng đầu Chính phủ Israel cho biết.

"Thủ tướng tuyên bố rằng việc giao những vũ khí tiên tiến vào tay đối tượng vô trách nhiệm sẽ đẩy tăng nguy cơ rủi ro trong khu vực", thông cáo cho biết. Ông Netanyahu cũng làm cho người ta hiểu rằng, Israel "sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh và lợi ích của mình", hàm ý là tiếp nối chiến dịch quân sự trên lãnh thổ  Syria.