Hậu IL-20 bị bắn hạ thảm khốc: Nga cấp tập gửi S-300 cho Syria

VietTimes -- Nga đã chuyển giao cho Syria 49 đơn vị thiết bị trong khuôn khổ cung cấp các hệ thống S-300, hướng tới nâng cao độ an toàn của nhóm quân Nga tại Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo tại cuộc họp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với các thành viên Hội đồng An ninh hôm 2/10.
Nga tức tốc cấp S-300 cho Syria sau vụ máy bay trinh sát IL-20 bị giăng bẫy bắn hạ thảm khốc
Nga tức tốc cấp S-300 cho Syria sau vụ máy bay trinh sát IL-20 bị giăng bẫy bắn hạ thảm khốc

Lực lượng Phòng không của Syria đã lập thành tích bắn hạ hơn 1/3 số tên lửa do Không lực Israel phóng vào địa bàn trong cuộc tấn công vùng bờ biển Syria ngày 17/9, Ngoại trưởng Syria Walid Moallem tuyên bố.

"Hệ thống phòng không của Syria đã đẩy lùi cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel và bắn hạ hơn 1/3 số đó", kênh truyền hình Lebanon Al-Mayadeen dẫn lời ông  Muallem. Ngoại trưởng Syria tin chắc là lực lượng phòng không của Syria đủ khả năng đẩy lùi mọi đòn tấn công của Israel và các nước khác.

Theo lời Ngoại trưởng Syria, mục đích không kích của Israel là kéo dài xung đột Syria để phá hoại kết quả hoạt động thành công của quân đội Syria và các đồng minh trong sự nghiệp giải phóng đất nước khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Các hệ thống S-300 mà Damascus nhận được từ Matxcơva là đủ để đáp trả mối đe dọa của Israel nhắm vào Syria, ông Muallem tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình RT. "Trong mọi trường hợp, chỉ S-300 đã là đủ để giáng trả đe dọa", ông Muallem nói khi trả lời câu hỏi về mối đe dọa từ Israel trong tương quan hiện diện của Iran trên lãnh thổ Syria.

Ngoại trưởng Syria cũng lưu ý rằng các quân nhân Iran có mặt tại địa bàn Syria trên cơ sở hợp pháp với tư cách cố vấn quân sự. 

"Quan hệ Syria-Iran không phải là đối tượng mặc cả. Mối quan hệ này dựa trên cơ sở quyết định của hai quốc gia chủ quyền, bảo vệ những quyết định độc lập của họ", Ngoại trưởng Muallem nhấn mạnh.  

Nga đã chuyển giao cho Syria 49 đơn vị thiết bị trong khuôn khổ cung cấp các hệ thống S-300, hướng tới nâng cao độ an toàn của nhóm quân Nga tại Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo tại cuộc họp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với các thành viên Hội đồng An ninh hôm 2/10.

"Tương ứng với quyết định của Tổng thống, chúng tôi đã xúc tiến hàng loạt hoạt động hướng tới tăng cường hệ thống phòng không của Cộng hòa Ả Rập Syria, nhằm mục đích trước hết trong đó là bảo vệ các quân nhân của chúng ta. Chúng tôi đã hoàn thành cung cấp các tổ hợp S-300. Bao gồm trong đó có cả 49 đơn vị kỹ thuật như thiết bị chiếu sáng cục bộ, và tất nhiên là các hệ thống xác định cơ bản, xe điều khiển và bốn bệ phóng", — ông Shoigu nói tại cuộc họp.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng công tác đã được hoàn tất cách đây một ngày đêm, toàn bộ tổ hợp đã được cung cấp cho Syria. Trong vòng 3 tháng, các chuyên gia Syria sẽ học cách sử dụng các hệ thống S-300 mà Nga vừa chuyển giao đến Syria.

Với câu hỏi nhằm làm rõ của nguyên thủ quốc gia: "Cần bao lâu để đào tạo các chiến sĩ và tổ lái của quân đội Syria cho công việc với S-300?", ông Shoigu trả lời: "3 tháng".

"Cũng đã hoàn thành việc lựa chọn nhân sự chuyên gia cần thiết và bắt đầu huấn luyện", Bộ trưởng báo cáo với Tổng thống Putin.

Theo SP