Hầu hết các tỷ phú công nghệ đầu là người tự lập

VietTimes -- Trong bảng xếp hạng của tạp chí Forrbes, tính đến hết tháng 7/2017, 100 tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới có tổng tài sản lên đến 842,9 tỷ USD. Bản danh sách này không tính tới các ông trùm về viễn thông hay truyền thông. Hầu hết trong số họ đều là những tỷ phú tự lập.
Tỷ phú Jeff Bezos, ông chủ Amazon. Ảnh:  Michael Prince
Tỷ phú Jeff Bezos, ông chủ Amazon. Ảnh: Michael Prince

Điều có thể dự báo trước là những tỷ phú người Mỹ chiếm ưu thế trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới của FORBES. Có tới hơn một nửa, chính xác là  51 người, là những đại gia đến từ nước Mỹ. Châu Á cũng có con số ấn tượng với 33 người trong danh sách. Tám người từ châu Âu với tài sản tối thiểu là 2 tỷ USD. Có hai người đến từ Trung Đông (Israel) và một từ Mỹ Latinh. 40 trong số 100 người hiện đang sống ở bang California (Mỹ).

Danh sách và ảnh những tỷ phú công nghệ có thể xem tại đây

Bill Gates - đồng thời là người giàu nhất thế giới - đứng đầu trong số các ông trùm công nghệ, với giá trị tài sản ròng là 79,6 tỷ USD. Bill Gates đã rời hội đồng quản trị Microsoft vào năm 2014 để tập trung toàn bộ thời gian vào hoạt động từ thiện, tiếp tục bán cổ phần trong công ty phần mềm mà ông cùng với Paul Allen sáng lập ra từ 40 năm trước. Hiện không đến 13% tài sản ước tính của ông là tính từ cổ phiếu của Microsoft.

Xếp thứ hai trong bản danh sách là Larry Ellison, người sáng lập công ty phần mềm cơ sở dữ liệu Oracle, với giá trị ròng khoảng 50 tỷ USD. Ellison trao vị trí Giám đốc điều hành tại Oracle năm ngoái cho hai đồng giám đốc điều hành, Safra Catz và Mark Hurd, nhưng vẫn giữ vai trò là chủ tịch và giám đốc công nghệ của Oracle. Công ty Oracle hiện đang gặp khó khăn trong việc tăng trưởng, doanh thu của năm tài chính kết thúc vào tháng 5 vừa qua đã giảm nhẹ so với năm trước xuống còn 38,2 tỷ USD.

Người giàu thứ ba trong danh sách là Jeff Bezos, với tài sản ròng tăng đột biến vào tháng 7, sau khi Amazon.com gây ngạc nhiên cho các nhà phân tích với bản báo cáo lợi nhuận hiếm có trong quý Hai vừa qua. Nói vậy là do Amazon thường mất tiền chứ ít khi có lợi nhuận. Forbes chốt giá trị tài sản ròng của Bezos là 47,8 tỷ USD, trong đó hơn 90% nằm trong số 18% cổ phần của ông ở Amazon. Tài sản của Bezos đã tăng lên 13 tỷ USD kể từ đầu năm; bởi trong danh sách tỷ phú năm Forbes thế giới năm 2005, được xuất bản vào đầu tháng 3, tài sản của ông chỉ là 34,8 tỷ đô la. Sự bùng nổ của Amazon vào tháng 7 đã lần đầu tiên đưa Bezos vào top 10 người giàu nhất thế giới.

Tổng cộng, tài sản của 100 tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới trị giá 842,9 tỷ USD. Chỉ có bảy phụ nữ nằm trong danh sách này, trong đó, người giàu nhất là Laurene Powell Jobs, vợ góa của Steve Jobs, với tài sản ước tính là 21,4 tỷ USD. Tuổi trung bình của nhóm 100 tỷ phú này là 53 tuổi, trẻ hơn 10 tuổi so với tuổi trung bình của tất cả các tỷ phú; 15 trong số 100 tỷ phú công nghệ là những người dưới 40 tuổi. Người trẻ nhất là sáng lập viên và Giám đốc điều hành Snapchat Evan Spiegel, mới 25 tuổi và có tài sản ước tính khoảng 2,1 tỷ USD. Người già nhất trong số này là Gordon Moore -  đồng sáng lập hãng Intel, năm nay đã 86 tuổi và có tài sản ước tính trị giá 6 tỷ USD. Gần như tất cả, chính xác là 94 trên 100 người là những tỷ phú tự lập: 3 người được hưởng thừa kế, và 3 người còn lại được hưởng thừa kế nhưng đã nhân tài sản của mình lên.

Bản danh sách này được Forbes lập ra với nguyên tắc loại bỏ các tỷ phú trong lĩnh vực viễn thông và truyền thông mà chỉ tính những người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, cụ thể là trong lĩnh vực phần cứng, phần mềm, mạng xã hội, game online và chế tạo công nghệ cao. Về tài sản, Forrbes sử dụng giá cổ phiếu chốt vào cuối ngày thứ Sáu, ngày 31 tháng 7 để đánh giá tài sản được kinh doanh đại chúng.

Theo Forbes