HarmonyOS sẽ trở thành hệ điều hành lớn thứ năm trên thế giới vào năm 2020

Mới đây, đã có một báo cáo tuyên bố rằng thị phần trên toàn cầu của HarmonyOS sẽ đạt 2% vào năm tới, biến nó trở thành hệ điều hành lớn thứ năm trên thế giới, vượt qua Linux.

Đầu năm nay, Huawei đã ra mắt hệ điều hành home-made HarmonyOS nhằm thay thế hệ điều hành Android của Google trong bối cảnh công ty này đang hứng chịu lệnh cấm thương mại từ Mỹ. Tuy nhiên, hệ điều hành này có thể dùng cho nhiều hãng điện thoại smartphone khác nhau chứ không chỉ giới hạn trên các sản phẩm thương hiệu Huawei.

Mới đây, đã có một báo cáo tuyên bố rằng thị phần trên toàn cầu của HarmonyOS sẽ đạt 2% vào năm tới, biến nó trở thành hệ điều hành lớn thứ năm trên thế giới vượt qua Linux. Counterpoint tiếp tục chỉ ra rằng, thị phần của HongMengOS tại Trung Quốc sẽ đạt 0,1% vào cuối năm nay và 5% vào cuối năm tới.

HarmonyOS sẽ trở thành hệ điều hành lớn thứ năm trên thế giới vào năm 2020 ảnh 1

Hiện tại, Android là hệ điều hành hàng đầu thế giới, chiếm thị phần 39%; tiếp theo là Windows với 35% thị phần, sau đó là Apple iOS với 13,87% thị phần và macOS với 5,92% thị phần. Linux hiện là hệ điều hành lớn thứ năm với 0,77 phần trăm.

HarmonyOS, được công bố vào đầu năm nay, có thể hỗ trợ một loạt các ứng dụng bao gồm Android, Linux và HTML5 trong tương lai. Hệ điều hành mới này sử dụng trình biên dịch ARK của Huawei và sẽ hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình Kotlin, Java, Javascript, C và C ++..

Công ty cho biết họ đã bắt đầu phát triển hệ điều hành này từ năm 2017. Hiện tại HarmonyOS đã được phát hành bản 1.0. Trong khi đó, phiên bản 2.0 dự kiến ra mắt vào năm tới, còn phiên bản 3.0 được lên kế hoạch trình làng vào năm 2021. Ngoài ra, hệ điều hành này sẽ xuất hiện trên PC vào năm tới và trên tai nghe VR năm 2022.

HarmonyOS đã bắt đầu được trang bj cho các sản phẩm TV thông minh như Honor Vision TV và Huawei Smart Smart TV. Tuy nhiên, công ty đã xác nhận rằng họ chưa có kế hoạch ra mắt chiếc điện thoại thông minh nào được trang bị hệ điều hành này trong năm nay.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên của Tạp chí Fortune, Giám đốc điều hành Huawei Ren Zhengfei đã đưa ra một tuyên bố táo bạo rằng, hệ điều hành home-made của họ có thể dư sức cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu như Apple iOS trong vòng 2 năm tới.

Theo Tạp chí Nghe nhìn VN

https://nghenhinvietnam.vn/tin-tuc/harmonyos-se-tro-thanh-he-dieu-hanh-lon-thu-nam-tren-the-gioi-vao-nam-2020-55244.html