Hành động của V. Putin khiến NATO choáng váng

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký được với Nam Ossetia một hiệp ước liên minh khiến NATO “nhảy dựng” lên vì lo ngại. Ngay lập tức, giới chức NATO đã lên tiếng phản đối.
Tổng thống Putin vừa ký kết hiệp ước an ninh với lãnh đạo chính quyền Nam Ossetia, Leonid Tibilov.
Tổng thống Putin vừa ký kết hiệp ước an ninh với lãnh đạo chính quyền Nam Ossetia, Leonid Tibilov.

Ngày hôm qua (18/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Lãnh đạo Nam Ossetia Leonid Tibilov đã có một cuộc gặp ở thủ đô Moscow và hai bên đã ký một hiệp ước liên minh và hợp nhất nhằm tăng cường theo từng giai đoạn mối quan hệ hợp tác giữa Nga với khu vực ly khai của Gruzia trong một loạt lĩnh vực gồm kinh tế, xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh và nhân đạo.
 
Hiệp ước mới vạch ra một không gian an ninh và quốc phòng chung giữa Nga và Nam Ossetia. Các đơn vị riêng rẽ của quân đội Nam Ossetia sẽ được hợp nhất vào Lực lượng Vũ trang Nga. Hành động gây hấn, xâm lược quân sự nhằm vào một bên sẽ được xem là cuộc tấn công trực tiếp vào bên kia.
 
Hiệp ước liên minh và hội nhập giữa Nga và Nam Ossetia cũng vạch ra đường biên giới chung giữa Nga và Nam Ossetia.
 
Cũng theo hiệp ước vừa được ký kết, Moscow và Tskhinval sẽ cùng phối hợp tiến hành một chính sách đối ngoại chung. Nga sẽ giúp đỡ Nam Ossetia trong việc kêu gọi thêm nhiều nước công nhận nền độc lập của khu vực này.
 
Hiệp ước giữa Nga và Nam Ossetia có hiệu lực trong vòng 25 năm và có thể được kéo dài thời hạn thêm 10 năm.
 
Phản ứng trước diễn biến trên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua đã tức giận chỉ trích, hiệp ước mới của Nga với khu vực ly khai Nam Ossetia của Gruzia đã vi phạm luật quốc tế và phá hỏng các nỗ lực nhằm củng cố an ninh khu vực.
 
Theo lời ông Stoltenberg, hiệp ước liên minh và hội nhập giữa Nga và Nam Ossetia “vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia đồng thời trắng trợn đi ngược lại các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, các nguyên tắc của OSCE và những cam kết quốc tế của Nga".
 
"Cái gọi là hiệp ước thực chất chỉ là một động thái khác của Liên bang Nga nhằm tìm cách phá hỏng các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc tăng cường an ninh và sự ổn định trong khu vực", Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết trong một tuyên bố, nói thêm rằng NATO không công nhận hiệp ước đó.
 
Đề cập đến hiệp ước mới được ký kết nói trên, Lãnh đạo Nam Ossetia Tibilov hôm nay (19/3) cho rằng, không có sự tranh cãi nào trong giới chức Nam Ossetia về hiệp ước nhằm thiết lập liên minh và sự hợp nhất với Nga.
 
"Hiệp ước liên minh và hợp nhất giữa Nga và Nam Ossetia đáp ứng lợi ích quốc gia của hai nước’, ông Tibilov đã phát biểu như vậy trên kênh truyền hình Rossiya-24.
 
Phát biểu gây giật mình của Lãnh đạo Nam Ossetia
 
Chưa hết choáng váng vì hiệp ước mới của Nga và Nam Ossetia, NATO lại một lần nữa giật mình trước phát biểu của Lãnh đạo Nam Ossetia. Cụ thể, ông Tibiliov hôm nay (19/3) đã tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng, Nam Ossetia hy vọng ý tưởng sáp nhập khu vực này vào Nga sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, ông này cũng cho biết thêm, vấn đề đó hiện chưa có trong chương trình nghị sự vào thời điểm này.
 
"Tôi cho rằng, ý tưởng sáp nhập vào Nga đang tồn tại trong ý nghĩ của người dân chúng tôi, đây không còn là điều bí mật nữa. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện ý tưởng đó. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nêu vấn đề đó ra và còn có nhiều lo ngại. Chúng tôi sẽ có những bước đi thích hợp không chỉ cho Nam Ossetia mà cho cả Nga”, Lãnh đạo của Nam Ossetia – ông Tibilov cho hay.
 
Moscow đã công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, hai khu vực ly khai của Gruzia, sau cuộc chiến ngắn ngày giữa Nga và Gruzia hồi tháng 8 năm 2008. Hầu hết các công dân Nam Ossetia và Abkhazia đều mang quốc tịch Nga từ nhiều năm nay.
 
Các binh lính Gruzia năm 2008 đã tấn công Nam Ossetia trong một nỗ lực nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Nga đã đưa quân vào đối phó với lực lượng Gruzia. Kể từ khi Nga công nhận nền độc lập của hai khu vực trên, Nga và Gruzia đã cắt đứt các mối quan hệ ngoại giao.
 
Bộ Quốc phòng Nga từng tuyên bố Moscow sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ người dân ở khu vực này.
 
Trước khi ký hiệp ước liên minh với Nam Ossetia, Nga hồi năm ngoái cũng đã ký một hiệp ước với Abkhazia, theo đó lực lượng quân đội Nga và Abkhazia trở thành một đội quân chung được dẫn dắt bởi một chỉ huy người Nga. Binh lính Nga đã được triển khai đến Abkhazia trong hơn 2 thập kỷ qua kể từ khi khu vực gồm 240.000 dân này tách khỏi Gruzia trong một cuộc chiến tranh ly khai hồi đầu những năm 1990.
 
Các thỏa thuận được ký kết giữa Nga với Nam Ossetia và với Abkhazia phản ánh một nỗ lực rõ ràng của Moscow trong việc tăng cường sự hiện diện ở khai khu vực ly khai của Gruzia.
 
Việc Nga thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn kết với Abkhazia và Nam Ossetia diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đông-Tây đang rơi vào tình trạng băng giá tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Vì diễn ra trong bối cảnh như vậy nên động thái của Nga càng khiến phương Tây lo lắng, hoảng hốt.
 
Nga cũng đang tiến hành các cuộc tập trận ở Nam Ossetia. Tuy nhiên, Moscow tuyên bố, những cuộc tập trận này không liên quan gì đến hiệp ước liên minh và hợp nhất mà họ vừa ký kết với Nam Ossetia ngày hôm qua.

Theo: VnMedia