Hàng trăm tay súng tháo chạy khỏi 2 thị trấn ở Đông Ghouta, 5 ngàn dân thường Syria thoát nạn

VietTimes -- Al-Masdar News, dẫn nguồn tin của Riam Dalati - phóng viên thực địa đài BBC cho biết, các chiến binh nổi dậy đã rút quân khỏi khu vực hai thị trấm Hummuriyah và Sabqa thuộc khu vực Đông Ghouta ngoại ô Damascus. Al-Masdar News chưa xác minh tính chính xác thông tin này.
Các nhóm chiến binh thánh chiến cũng rời khỏi khu dân cư mà họ đã thống trị nhiều năm. ảnh minh họa Masdar News
Các nhóm chiến binh thánh chiến cũng rời khỏi khu dân cư mà họ đã thống trị nhiều năm. ảnh minh họa Masdar News

Cũng theo thông tin của phóng viên đài BBC, hàng nghìn thường dân đã có thể tự do di chuyển từ khu vực chiến sự Đông Ghouta đến khu vực an toàn do quân đội Syria kiểm soát.

Một phóng viên đài Syrian State TV, làm việc gần chiến tuyến cho biết, khoảng 5.000 dân thường rời khỏi vùng chiến sự ở Đông Ghouta, đến khu vực an toàn của chính quyền Syria thông qua trạm kiểm soát tại thị trấn Al- Hammuriyah.

Các chiến binh Hồi giáo cực đoan ở thị trấn Hammuriyah, khoảng hơn 100 tay súng đang cân nhắc khả năng rút lui khỏi thị trấn trong trường hợp tất cả dân cư sẽ rời đi sang phía chính quyền Syria.

Hàng nghìn dân thường di tản ra vùng giải phóng thông qua hành lang an toàn, tất cả đều đồng loạt tố cáo những tội ác của các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Đông Ghouta - video Alikhbaria Syria 
Các nhóm quân đội Syria và Trăng lưỡi liềm đỏ choáng váng khi có tới gần 5.000 dân thường ồ ạt di tàn từ Đông Ghouta ra vùng chính quyền Syria kiểm soát chỉ trong vài giờ. Hầu như tất cả dân chúng chỉ đợi thời điểm này. Video Zvezda
Người dân từ Đông Ghouta reo mừng chiến thắng video Alikhbaria Syria
Người dân ồ ạt tràn ra vùng giải phống dưới sự giúp đỡ của quân đội Syria qua hành lang nhân đạo, với họ hôm nay là ngày Hòa bình.  video Alikhbaria Syria 

12:00 giờ A.M. (Giờ Damascus), Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, tất cả các hoạt động quân sự của quân đội Syria nhằm tấn chiếm thị trấn thành phố chiến lược Douma sẽ tạm dừng cho đến khi có quyết định mới.

Bản tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Tất cả các cuộc giao chiến trong thị trấn Douma, cũng như mọi hình thức đấu tranh thù địch khác đều được tạm dừng lại. Cư dân địa phương đã có thể tự do hoạt động trong thị trấn này". Ngoài ra, tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga nhấn mạnh: "Để ổn định tình hình trong địa phương, chế độ tạm dừng nhân đạo trong khu vực thị trấn Douma được tăng cường thêm 48 giờ tiếp theo.

Bộ quốc phòng Nga cũng thông báo: "Ngày 16.03.2018, một đoàn xe nhân đạo khác gồm 20 chiếc xe vận tải đã được lên kế hoạch đi vào Douma để cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân chúng".

Quyết định của Quân đội Syria và Bộ Quốc phòng Nga nhằm đáp ứng dòng người di tản từ các địa bàn dân cư ở Đông Ghouta ra vùng giải phóng, dự kiến đến cuối ngày sẽ có khoảng 13.000 người dân di tản ra khu vực quân đội Syria kiểm soát. 
Các nhà bình luận quân sự cho rằng, đây là động thái thiện chí mà quân đội Syria và quân đội Nga quyết định tiến hành nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán mới giữa chính phủ Syria và nhóm Jaysh Al-Islam đạt kết quả cuối cùng, di tản các chiến binh Hồi giáo cực đoan để giải phóng hoàn toàn thị trấn Douma.
QA