Hàng trăm người được khám miễn phí để dự phòng tai biến mạch máu não

VietTimes  – Hàng trăm người có dấu hiệu bị bệnh tim mạch đã được các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức khám và tư vấn miễn phí trong ngày 21/12, nhờ đó, đã phát hiện để điều trị bệnh biến mạch máu não cho nhiều người.
TS. Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng Khoa Nội – Hồi sức thần kinh khám và tư vấn miễn phí cho người dân
TS. Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng Khoa Nội – Hồi sức thần kinh khám và tư vấn miễn phí cho người dân

Là nơi mỗi ngày phải tiếp nhận hàng chục bệnh nhân bị các bệnh về tai biến mạch máu não, trong đó, nhiều người phải cấp cứu, phẫu thuật, chịu những di chứng nặng nề, nên Bệnh viện Việt Đức đã tổ chức các chuyên đề khám và tư vấn miễn phí cho người dân vào dịp cuối tuần, nhằm hạn chế phần nào hậu quả của căn bệnh này.

TS. Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng Khoa Nội – Hồi sức thần kinh (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, tai biến mạch máu não đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam và là một trong những bệnh gây tử vong cao nhất. Đột quỵ não gia tăng theo lứa tuổi, trước đây thường xảy ra ở những người cao tuổi, nhưng ngày nay có khoảng 25% ca đột quỵ lại xảy ra ở những người trẻ tuổi. Đột quỵ ở người trẻ đang có chiều hướng gia tăng đáng báo động: Tăng gần 50% trong vòng 12 năm qua. Ở Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã có nhiều trẻ mắc bệnh này đang được điều trị.




Các bác sĩ khám bệnh, giúp người dân phòng ngừa đột quị
Các bác sĩ khám bệnh và tư vấn, giúp người dân phòng ngừa đột quị

Thời tiết rét đậm như hiện nay, số người đến khám và cấp cứu do tai biến mạch máu não tăng cao. Vì thế, các bác sĩ mong muốn giúp người dân – nhất là những người bệnh tim mạch - kiểm soát được các yếu tố nguy cơ…

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, những dấu hiệu của bệnh có thể rất nhẹ, nhưng cũng có khi rất nặng, như liệt mặt, liệt tay, liệt chân vv.. Khi có những dấu hiệu trên cần đưa ngay bệnh nhân vào bệnh viện càng sớm càng tốt, bởi trong “giờ vàng” (dưới 4,5 tiếng) thì khả năng điều trị hiệu quả cao.

Hiện Bệnh viện Việt Đức có nhiều trang thiết bị hiện đại nhất Việt Nam, nên có thể chẩn đoán được các dị dạng mạch rất nhỏ.  Các bác sĩ của Bệnh viện cũng được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm, nên có khả năng xử trí tốt các trường hợp bệnh nhân, dù nặng.

Ngay trong buổi sáng đầu tiên khám miễn phí, đã có nhiều nam giới còn trẻ đến khám và được phát hiện mắc bệnh. Không có sự phân biệt về giới tính ở căn bệnh này, nên số bệnh nhân nam và nữ là tương đương.

Song, TS. Nguyễn Anh Tuấn lưu ý rằng, tai biến mạch máu não có liên quan đến lạm dụng bia, rượu, thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, tình trạng “béo phì văn phòng”… Vì thế, hạn chế bia rượu, thuốc lá là rất cần thiết. Bên cạnh đó, cần năng vận động, nhất là tập thể thao để ngăn ngừa bệnh tai biến mạch máu não.

Đặc biệt, vào thời tiết đang rét đậm như hiện nay, mọi người – nhất là những người già, người có bệnh – không nên ra đường sớm, không tập thể dục ngoài trời sớm và nên chú ý giữ ấm toàn thân, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, để tránh nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Hiện nay, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 sau bệnh lý tim mạch và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế trên thế giới, là gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội. Theo thống kê gánh nặng bệnh tật toàn cầu (2016), có khoảng 80,1 triệu người trên thế giới hiện mắc đột quỵ ở các lứa tuổi (chiếm khoảng 1,1% dân số), ti lệ nữ/nam: 1,05/1. Tại châu Âu, có 90-290/100.000 người đột quỵ mới mắc hàng năm. Ở Việt Nam, tỷ lệ đột quỵ ngày một gia tăng và trẻ hóa, mỗi năm có hơn 230.000 người bị đột quỵ, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam