Hàng trăm người biểu tình tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Iraq, Washington khẩn trương điều binh tới Trung Đông (VIDEO)

VietTimes -- Mỹ tuyên bố sẽ lập tức gửi 750 binh sĩ tới khu vực Trung Đông sau khi người biểu tỉnh tổ chức nhiều vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq nhằm phản ứng trước việc Mỹ thực hiện đòn không kích trên lãnh thổ Iraq, Syria hôm Chủ nhật tuần trước.
Quân đội Mỹ tại Iraq triển khai máy bay trực thăng Apache để đảm bảo an ninh Đại sứ quán ở Baghdad (Ảnh: Getty)
Quân đội Mỹ tại Iraq triển khai máy bay trực thăng Apache để đảm bảo an ninh Đại sứ quán ở Baghdad (Ảnh: Getty)

"Theo chỉ đạo của Tổng tư lệnh, tôi được phép triển khai một tiểu đoàn bộ binh thuộc Lực lượng phản ứng nhanh thuộc Sư đoàn lính dù 82 (ở Fort Bragg, North Carolina) để phản ứng trước các sự kiện mới đây ở Iraq" - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói trong một tuyên bố, thêm rằng lượng binh sĩ trên "sẵn sàng được triển khai trong vài ngày tới".

"Đợt triển khai quân lần này là hành động phòng ngừa phù hợp nhằm phản ứng trước mối đe dọa tăng cao nhằm vào nhân sự và các cơ sở của Mỹ, như chúng ta đã chứng kiến ở Baghdad ngày hôm nay. Mỹ sẽ bảo vệ người dân và các lợi ích của họ ở bất cứ đâu trên thế giới" - ông Esper nói.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba vừa qua, ông Esper cũng nói rằng Mỹ sẽ triển khai thêm binh sĩ "nhằm hỗ trợ nhân sự tại Đại sứ quán" và rằng các quan chức Mỹ tại Baghdad cũng "có nhiều hành động để đảm bảo sự an toàn của công dân Mỹ, nhân sự trong quân đội và các nhà ngoại giao" ở Iraq.

"Như ở mọi quốc gia, chúng tôi cũng phải dựa vào các lực lượng của nước sở tại trong việc bảo vệ nhân sự của chúng tôi ở quốc gia họ, và chúng tôi đã kêu gọi chính phủ Iraq thực hiện trách nhiệm quốc tế của mình" - ông Esper nói.

Mỹ đã triển khai 2 trực thăng chiến đấu Apache bay bên trên Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad để phô diễn sức mạnh răn đe, một quan chức Mỹ nói với CNN. Mỹ trước đó cũng triển khai khoảng 100 lính thủy đánh bộ từ lực lượng phản ứng nhanh đồn trú tại Kuwait tới tăng cường an ninh tại Đại sứ quán ở Baghdad. Số binh sĩ này di chuyển tới Baghdad bằng máy bay MV-22 Osprey.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, số binh sĩ thuộc Sư đoàn lính dù 82 có khả năng sẽ không được triển khai tới Iraq, mà tới một quốc gia láng giềng hoặc các nước khác trong khu vực để họ có thể phản ứng nhanh chóng trong trường hợp tình hình xấu đi.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng Fox News hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Mỹ hiện chưa có kế hoạch sơ tán nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ tại Iraq hay rút binh sĩ khỏi nước này.

Kế hoạch triển khai quân được công bố vào thời điểm sau khi Mỹ thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào 5 cơ sở mà Lầu Năm Góc cho là thuộc về một nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn, từng nhiều lần tấn công các cơ sở quân sự chung của Mỹ và Iraq.

Người biểu tình bao vây bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq (Ảnh: Vox)
Người biểu tình bao vây bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq (Ảnh: Vox)

CNN dẫn 2 nguồn tin hiểu về cuộc biểu tình ở Baghdad cho hay có rất nhiều người biểu tình cố gắng xâm nhập vào Đại sứ quán Mỹ, khiến các nhân viên an ninh tại đây phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Một đoạn video cho thấy người biểu tình đập vỡ cửa kính, đốt cháy nhiều vật thể bên xung quanh và ném gạch đá vào tường bao Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

Được biết, các cuộc không kích do Mỹ thực hiện trên lãnh thổ Iraq trong hôm Chủ nhật tuần trước đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 51 người khác bị thương. Đây là đòn trả đũa mà Mỹ tung ra nhằm vào nhóm phiến quân người Shi'ite có tên Kataib Hezbollah.

Rất nhiều người trong số những người biểu tình cố gắng thâm nhập vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad được cho là thành viên của Kataib Hezbollah.

Trong hôm thứ Ba vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận rằng các cuộc không kích mà Mỹ thực hiện là nhằm đáp trả đòn tấn công mới đây khiến 1 nhà thầu Mỹ thiệt mạng. Ông cáo buộc Iran gây ra cái chết của người này và cả vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

"Iran đã giết hại một nhà thầu của mỹ, làm bị thương nhiều người khác. Chúng ta đã mạnh tay đáp trả, và sẽ luôn làm như vậy. Giờ Iran lại đang tổ chức một cuộc tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Họ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Thêm vào đó, chúng tôi hy vọng Iraq sử dụng lực lượng của họ để bảo vệ Đại sứ quán" - ông Trump viết trên Twitter.