Hãng tin Nga tìm ra bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu mỏ với IS

Trong khi tiến hành thu thập thông tin cho bộ phim tài liệu về hoạt động của IS ở phía bắc Syria, các thành viên của hãng tin RT (Nga) đã lần ra đường dây buôn bán dầu mỏ bất hợp pháp giữa tổ chức khủng bố này với Thổ Nhĩ Kỳ. 
Mỏ dầu nằm ở phía bắc Syria (ảnh: AFP)
Mỏ dầu nằm ở phía bắc Syria (ảnh: AFP)

Ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 27/2, các thành viên của đoàn làm phim tài liệu thuộc hãng tin RT đã có mặt tại Syria nhằm thực hiện phóng sự về đường dây buôn lậu dầu mỏ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và IS. 

Đoàn làm phim đã đến thành trì cũ của IS tại thị trấn Shadadi, cũng như các thị trấn Rumilan, al-Quamishli và Tel Abyad có đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực này trước đây nằm dưới sự kiểm soát của IS và mới được giải phóng bởi các Nhóm Dân quân tự vệ người Kurd YPG, cánh vũ trang thuộc Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD)

Qua điều tra, các thành viên đã thu thập được một số lượng lớn hóa đơn được IS ghi lại trong những lần giao dịch dầu mỏ, đáng chú ý trong đó có tên của hàng loạt đối tác phía Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong số hơn 170 hóa đơn xuất ra từ ngày 11-24/1/2016, bộ phận bán hàng của IS đã cẩn thận ghi lại chi tiết của các lần giao dịch, bao gồm khối lượng của các thùng dầu, tên của giếng dầu đã khai thác, giá cả mỗi thùng dầu, ngày bán, số lượng xe tải dùng để giao hàng cũng như tổng doanh thu.

Hãng tin Nga tìm ra bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu mỏ với IS ảnh 1

Các hóa đơn ghi lại những lần giao dịch giữa Thổ Nhĩ Kỳ và IS (ảnh: RT)

Đoàn làm phim cũng tiến hành phỏng vấn ba tù binh IS đến từ Syria, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ. Phần tử Saudi Arabia khẳng định tất cả các nguồn cung dầu mỏ đều đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tiến hành lục soát đồ đạc của những tên khủng bố, các sĩ quan YPG đều tìm thấy dấu nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ trong tất cả hộ chiếu của chúng. Ngoài ra, họ còn phát hiện ra một quyển “cẩm nang” hướng dẫn các phiến quân IS cách thức để tấn công chính quyền Bashar Al-Assad. Căn cứ vào địa chỉ được ghi trong quyển sổ, các sĩ quang khẳng định chúng được soạn thảo bởi và in ấn tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, tù binh người Thổ Nhĩ Kỳ khai rằng hắn có thể dễ dàng vượt qua biên giới với Syria, thậm chí tên chỉ huy còn ra lệnh cho hắn chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị thương hoặc bị bao vậy.

Hãng tin Nga tìm ra bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu mỏ với IS ảnh 2

Cuốn "cẩm nang" ghi lại những cách thức giúp IS chống lại chính quyền Assad, được soạn thảo bởi Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh: RT)

Được biết, quyển sổ này được tìm thấy trong một bệnh viện tại Shadadi, nơi các chiến binh IS đã cố thủ trước khi lực lượng người Kurd tiến hành chiếm lại thị trấn.

 Theo Sputnik, Tin nhanh