Hàng ngàn tay súng thánh chiến Syria nộp súng đầu hàng, người dân ồ ạt đào thoát khỏi tử địa Đông Ghouta

VietTimes -- Từng đoàn người dân Syria tiếp tục rời vùng Đông Ghouta, ngoại ô Damascus qua những các hành lang nhân đạo do quân đội Syria mở. Theo truyền thông Hezbollah, hơn 1.500 chiến binh Ahrar al-Sham cùng khoảng 6.000 thường dân sẽ rời khỏi quận Harasta vào ngày 22/3.
Binh sĩ quân đội Syria, chiến đấu trên chiến trường Harasta. Ảnh minh họa South Front
Binh sĩ quân đội Syria, chiến đấu trên chiến trường Harasta. Ảnh minh họa South Front

Ngày 21/3, giới truyền thông Hezbollah cho biết, chính phủ Syria và nhóm nổi dậy Ahrar al-Sham đã đạt được thỏa thuận sơ tán các chiến binh Ahrar al-Sham từ quận Harasta thuộc tiểu khu Đông Ghouta, Damacus tới tỉnh Idlib.

Theo đó, hơn 1.500 chiến binh Ahrar al-Sham cùng khoảng 6.000 thường dân sẽ rời khỏi quận Harasta vào ngày 22/3. Nhóm chiến binh đã bắt đầu đốt cháy trụ sở chính và hủy kho đạn dược ở Harasta. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất trong khi nhóm thánh chiến thực hiện cam kết của mình.

Thêm một nhóm chiến binh khác đã quyết định hạ vũ khí đầu hàng quân đội Syria trong khu vực Đông Ghouta sau khi nhận thấy không thể tiếp tục cuộc chiến vô nghĩa không thể chiến thắng.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân đội cho biết, hơn 30 tay súng đã nộp vũ khí đầu hàng quân đội Syria tại hành lang nhân đạo gần khu Tài nguyên nước ở quận Harasta. Những chiến binh này sẽ được một ủy ban hòa giải dân tộc của chính quyền Syria thẩm định và xác nhận tư cách pháp lý. Nếu các chiến binh không phạm tội ác chiến tranh, họ sẽ được ân xá và có thể ở lại Harasta như một người dân bình thường.

Nhưng các phương tiện truyền thông phương Tây đưa ra những cáo buộc không có căn cứ về số phận của tất cả những người dân Syria, thoát ra khỏi vùng chiến sự.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, người dân Đông Ghouta, ông Abdel Rahman Awad, đi cùng gia đình ra vùng giải phóng đã bác bỏ những thông tin, được đăng tải trên các phương tuyện truyền thông phương Tây, cho rằng thường dân Đông Ghouta bị bắt hoặc bị giết khi chạy ra khỏi vòng chiến sự.

Ông Awad nhấn mạnh, quân đội Syria "đã cứu chúng tôi ra khỏi địa ngục sau 5 năm khổ nạn".

"Khi chúng tôi đến khu vực do quân đội Syria kiểm soát, chúng tôi gọi điện thoại cho người thân. Tất cả rất ngạc nhiên khi chúng tôi vẫn còn sống. Theo hãng tin Ả rập là Al-Jazeera và al-Arabiya, quân đội Syria đã giết chúng tôi và chôn trong một ngôi mộ tập thể. Các hãng này cáo buộc quân đội Syria và đồng minh là tội phạm tiềm năng".

Awad khẳng định rằng: ông và gia đình ông an toàn trong vùng giải phóng, tuyên bố những thông tin về các vụ bắt bớ và giam cầm là "sự dối trá".

Người dân Đông Ghouta, ông Abdel Rahman Awad nói về sự dối trá của tryền thông phương Tây về quân đội Syria ở Đông Ghouta, kêu gọi người dân chạy ra vùng giải phóng - video Sputnik

"Tất cả những tuyên truyền, các cáo buộc về bắt giết người dân để nỗi sợ hãi quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện khác thấm sâu vào suy nghĩ của tất cả những người sống ở Đông Ghouta, làm lá chắn sống cho lực lượng phiến quân", Awad chỉ rõ.

Trong 4 ngày, khoảng hơn 50.000 người dân đã trốn ra được vùng giải phóng. Nhưng có tới hơn 300.000 người vẫn còn mắc kẹt trong khu vực các nhóm thánh chiến chiếm đóng, gây khó khăn cho cuộc tấn công của quân đội Syria vào khu vực.

Nhiều cư dân bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã trốn thoát an toàn khỏi thị trấn thành phố Douma trên vùng đông bắc ngoại ô Damascus, qua trạm kiểm soát hành lang an toàn al-Wafideen ngày 20.03.2018. Một người dân cho biết:

"Chúng tôi bị sỉ nhục và đàn áp, những kẻ khủng bố sẽ bắn bạn nếu bạn muốn thoát ra ngoài, bạn không thể thoát ra được hoặc đi đâu đó, thực phẩm và mọi nhu yếu phẩm thông thường khác rất khan hiếm", một người địa phương nói với các phóng viên về những điều kiện khắc nghiệt trong khu vực bị các chiến binh Hồi giáo cực đoan kiểm soát.

Ông khuyến khích các cư dân khác chạy trốn khỏi khu vực bị các nhóm chiến binh kiểm soát: "Tôi nói với các anh em ở Ghouta, hãy dũng cảm chạy ra ngoài. Thoát được, bạn sẽ được tiếp đón tốt nhất và được cấp lương thực, thực phẩm."

Người dân Syria từ thị trấn thành phố Douma, thuộc khu vực Đông Ghouta tiếp tục ra vùng giải phóng - video Ruptly
NT