Hàng ngàn phiến quân IS “bốc hơi” đi đâu

VietTimes -- Điều duy nhất có thể khẳng định chắc chắn là đa số chiến binh IS ở Iraq và Syria đã thoát được sự trừng phạt. Vậy thì những chiến binh khủng bố khét tiếng này hiện giờ đang ở đâu? tạp chí NEO lý giải.
Các chiến binh ISIS ở Syria. Ảnh: news.com.au
Các chiến binh ISIS ở Syria. Ảnh: news.com.au

Theo tạp chí NEO, trong những tháng gần đây, các chính trị gia Mỹ đã liên tục đưa ra hàng loạt lời tuyên bố rằng nhiều thành trì của Nhà nước Hồi giáo (ISIS) ở Iraq và Syria đã lần lượt rơi vào tay họ. Người ta có thể nhớ lại rằng vào năm ngoái cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã mất cả hai thủ phủ: Mosul ở Iraq, và al-Raqqah tại Syria. Trên thực tế, tổ chức Wahhabi cấp tiến kể trên đã mất tất cả chủ quyền lãnh thổ ở khu vực Cận Đông. Tốc độ IS từ bỏ các vùng lãnh thổ đang kiểm soát có thể khiến một người không quan sát cẩn thận kết luận rằng các chiến binh IS đơn giản đã biến mất trong làn sương mù buổi sáng.

Điều đáng nói là vào đầu năm 2016, các thủ lĩnh IS bắt đầu từ Syria và Iraq đến Libya để đánh giá tình trạng hỗn loạn của nước này, vốn chẳng mấy thay đổi kể từ khi Muammar Gadaffi bị lật đổ. Lý do khiến IS quyết định chuyển phần lớn tài sản sang Libya khá đơn giản, vì không có chính phủ thật sự để quản lý hiệu quả đất nước này trong 7 năm qua. Các phương tiện truyền thông phương Tây đã cho rằng các chiến binh IS có thể sẽ tàn phá Libya nếu bị đẩy lùi khỏi Iraq và Syria.

Đồng thời, có khá nhiều tin tức về các chiến dịch đang được IS bành trướng thế lực ở Afghanistan với tần suất gia tăng nhanh chóng. Với lãnh đạo cấp cao trong tổ chức khủng bố, các mệnh lệnh bắt đầu một chiến dịch chiến tranh phi đối xứng được đưa ra trong trường hợp IS bị thất bại thê thảm trên chiến trường.

Tuy nhiên, trước khi một chiến dịch như vậy có thể bắt đầu, những kẻ ủng hộ IS phải đến những vùng xa xôi ở cả Syria lẫn Iraq để bắt đầu thành lập các nhóm hoạt động du kích ở đó.

Ngoài ra, các chiến binh IS được cho là đã phân tán kín đáo vào trong dân cư địa phương, tạo ra các tế bào ngủ để lại tiếp tục gây ra xung đột khi thời cơ đến.

Hàng ngàn phiến quân IS “bốc hơi” đi đâu ảnh 1Các chiến binh ISIS. Ảnh: unn.com.ua

Các chiến binh IS đang lẩn trốn cũng có thể thoát khỏi khu vực này, đến Trung Á hoặc châu Âu dưới vỏ bọc là dân tị nạn, tạo thành những tế bào ngủ tương tự ở nước ngoài và gây ra mối đe dọa an ninh lâu dài như đã thấy ở châu Âu.

Người ta cũng nghe nói nhiều chiến binh IS ở Iraq và Syria đã tử trận hoặc bị hành quyết, một số kẻ đầu hàng, và một số bị bắt giữ. Nhưng điều đáng quan tâm là không có bất cứ con số chính xác nào. Điều duy nhất có thể khẳng định chắc chắn là đa số chiến binh đã thoát được sự trừng phạt. Vậy thì những chiến binh này hiện giờ đang ở đâu?

Hãy chú ý rằng 4 năm trước, CIA đã tuyên bố có khoảng 50.000 chiến binh IS hoạt động tại Iraq và Syria. Các cơ quan khác thuộc chính phủ đã công bố con số cao gấp đôi. Về phần các chỉ huy người Kurd địa phương, họ khẳng định con số này lên đến 200.000 tay súng.

Theo một báo cáo do quân đội Iraq đưa ra hồi tháng 8/2017, đã có ít nhất 30.000 lính đánh thuê nước ngoài sát cánh chiến đấu cùng IS ở Syria, trong đó có 8.000 người châu Âu và 6.000 người Tuy-ni-di. Có khoảng 28.000 tay súng bị cho là đã thiệt mạng.

Vào tháng 12/2016, Lầu Năm Góc công bố con số 50.000 chiến binh IS đã bị tiêu diệt ở Iraq và Syria trong khoảng thời gian 2 năm. Năm tới, họ sẽ thông báo có hơn 40.000 lính đánh thuê nước ngoài đã bị loại khỏi vòng chiến ở riêng Syria.

Tất nhiên là không một số liệu nào nêu trên có thể được xác thực, nhưng rõ ràng số thương vong được cho là của IS đã bị phóng đại quá mức. Xét đến cùng, nếu số chiến binh đã chết không được tính tới hàng chục nghìn, Washington sẽ không có bất cứ lý lẽ nào để biện minh cho việc tiếp tục hiện diện ở Iraq và Syria, bởi vì sự đóng góp của Mỹ vào cuộc chiến chống khủng bố thật sự là không đáng kể. Cũng nên đặt câu hỏi nếu một số lượng lớn chiến binh đã bị tiêu diệt, tại sao lại không có bằng chứng về những ngôi mộ tập thể đã xuất hiện?

Ngoài ra, chúng ta không thể quên rằng hàng nghìn người bị chiến binh IS bắt giữ hiện vẫn đang bị báo cáo là mất tích. Người thân đang cố gắng thiết lập số phận của họ, giả định rằng họ đã trốn thoát sau khi IS thất bại ở Iraq và Syria. Vì thế, ngay cả khi tìm thấy một số ngôi mộ ở những thành phố bị chiếm đóng tại Syria và Iraq, nhiều khả năng đó là mộ của các con tin bị IS bắt làm nô lệ, bởi vì chưa chắc các chiến binh đã cố gắng chuyển họ đến những khu vực khác trên thế giới.

Điều phối viên về chống khủng bố của Liên minh châu Âu Gilles de Kerchove

Vào tháng 8/2017, điều phối viên chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove đã tuyên bố có khoảng 5.000 chiến binh  thánh chiến châu Âu được huấn luyện ở Syria và Iraq, và 1/3 trong số đó đã trở về quê nhà. Nếu tuyên bố này là đúng, các cơ quan an ninh châu Âu đã nhận diện được họ chưa, nhất là khi chỉ có 1% những người trở về quê nhà bị bắt ngay khi đến nơi?

Hóa ra những chiến binh IS đã thoát chết và trốn thoát hiện đang chiến đấu với quân đội Syria trong một nỗ lực nhằm phá hủy nước này. Bằng cách nào đó các quan chức Mỹ luôn có thể tìm thấy một ngôn ngữ chung với những kẻ khủng bố khi nó phù hợp với lợi ích của họ.

Hàng ngàn phiến quân IS “bốc hơi” đi đâu ảnh 3Trực thăng quân sự Mỹ trên chiến trường Syria. Ảnh: Masdar News

Bí mật về các chiến binh “biến mất” đã được giải đáp khi hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin về một chiến dịch khác của CIA, quay cảnh các trực thăng quân sự phương Tây thay vì đến tấn công đã tới giải cứu các chiến binh IS. Giữa ban ngày ban mặt, máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu bị trông thấy đang sơ tán quân địch, tin này sau đó đã được BBC của Anh xác nhận.

Một tháng trước đó, hãng thông tấn Anh đưa tin cho biết hơn 250 chỉ huy chiến trường cùng 3.500 thành viên gia đình đã được liên minh do Mỹ dẫn đầu giúp rút lui khỏi thành phố al-Raqqa đã được giải phóng tới phía bắc Syria. Từ đó, một số chiến binh đã có thể vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ hoặc biến mất bằng cách trà trộn vào giữa cư dân địa phương.

Ở đây sự thật về các “chiến binh tự do” thân phương Tây đã bị vạch trần. Mục tiêu của họ thay đổi theo ý muốn của các nhà tài trợ nước ngoài, và khi việc tài trợ không còn khả thi nữa, câu chuyện sụp đổ hoàn toàn, vạch trần họ là những kẻ khủng bố và lính đánh thuê. Và bất chấp thực tế này, Mỹ và đồng minh vẫn đang cố gắng cứu câc chiến binh để sử dụng trong tương lai.