Hàng loạt tướng Trung Quốc liên tiếp bị quật ngã vì tham nhũng

VietTimes - - Theo Nhân dân Nhật báo, Trung Quốc; từ ngày 17 đến 19/8 Quân ủy trung ương Trung Quốc đã mở Hội nghị công tác xây dựng đảng. Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư, Chủ tịch Quân ủy trung ương đã đến dự và phát biểu chỉ đạo, nhấn mạnh phải tiếp tục đẩy mạnh chống nạn tham nhũng trong quân đội. Chỉ mấy ngày sau đã có ít nhât 2 Trung tướng và 2 Thượng tướng bị ngã ngựa.
Sau khi hai cựu Phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu (trái) và Quách Bá Hùng bị hạ gục, đã có hàng trăm tướng quân đội Trung Quốc bị quật ngã trong chiến dịch "đả Hổ"
Sau khi hai cựu Phó chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu (trái) và Quách Bá Hùng bị hạ gục, đã có hàng trăm tướng quân đội Trung Quốc bị quật ngã trong chiến dịch "đả Hổ"

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, ông Tập Cận Bình đặc biệt nhấn mạnh vấn đề đấu tranh chống tham nhũng hủ bại trong quân đội “phải được tiếp tục theo đuổi một cách kiên định, không thay đổi, không có vùng cấm, bao phủ toàn diện, không khoan nhượng, kiên trì phương châm kiềm chế mạnh, sức ép cao, uy hiếp lâu, đánh cả đưa lẫn nhận hối lộ, kiện toàn hoàn thiện cơ chế vận hành kiềm chế quyền lực và hệ thống giám sát; siết chặt lồng nhốt quyền lực, không để thoát ra ngoài quỹ đạo”. Chỉ mấy ngày sau khi hội nghị kết thúc đã liên tiếp lan truyền những tin tức về việc các tướng lĩnh cao cấp bị điều tra, rơi sao, mất chức.

Tờ Nhật báo Tinh Đảo (Tsingdao Daily), Hongkong số ra ngày 24/8 dẫn nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết, Trung tướng Dương Huy, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Chiến trường  (chiến khu) Miền Đông, nguyên Cục trưởng Cục Tình báo, Bộ Tổng tham mưu hôm 22/8 đã bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Quân ủy điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Nguồn tin này cho biết, Dương Huy là người rất được lòng 2 cựu Phó Chủ tịch Quân ủy đã ngã ngựa là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Tướng Dương Huy (trái)
Tướng Dương Huy (trái)

Dương Huy sinh năm 1963, quê Sơn Đông, năm 2001 là Cục trưởng Cục 3 (Cục Trinh sát kỹ thuật, Tổng bộ tham mưu), năm 2006 được điều đi giữ chức Phó Tư lệnh Tập đoàn quân 31, năm 2007 quay về giữ chức Cục trưởng Cục 2 (Cục Tình báo) và được phong hàm Thiếu tướng, tháng 7/2011 được điều đi giữ chức Tham mưu trưởng Quân khu Nam Kinh. Tháng 1/2016,sau khi ông Tập Cận Bình tiến hành cải cách quân đội, Dương Huy được bổ nhiệm chức Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Chiến trường miền Đông. Huy được thăng hàm Trung tướng tháng 7/2013, là Ủy viên dự khuyết trung ương khóa 18, nhưng tại Đại hội 19 không được bầu vào trung ương. Có tin trước đây, ông Tập Cận Bình đã bút phê thành lập Tổ công tác Quân ủy tiến hành thanh tra công tác chống tham nhũng hủ bại của các cục 2, 3, 4 thuộc Tổng bộ Tham mưu chuyên phụ trách vấn đề tình báo đối ngoại. Qua kiểm tra đã phát hiện Cục 2 có vấn đề nghiêm trọng, Dương Huy – nguyên Cục trưởng, khi đó đã chuyển đi giữ chức ở Quân khu Nam Kinh - có vấn đề về tham nhũng, xao lãng nhiệm vụ và liên quan đến Từ Tài Hậu. Một nguồn tin trong quân đội cho biết thêm, khi cạnh tranh chức Cục trưởng Tình báo, Dương Huy đã biếu Lương Huy – con trai Bộ trưởng Quốc phòng  Lương Quang Liệt 2 căn hộ và mấy triệu tệ để mở đường cho việc tiến thân. Năm 2007, khi Lương Quang Liệt vào Quân ủy, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng  đã trực tiếp ký lệnh bổ nhiệm Dương Huy giữ chức Cục trưởng Tình báo; Tổng TMT Trần Bỉnh Đức trước đó còn không hay biết gì về việc bổ nhiệm này.

Tướng Lưu Tiểu Ngọ
Tướng Lưu Tiểu Ngọ

Ngày 28/8, Tinh Đảo Nhật báo lại đưa tin, Trung tướng Lưu Tiểu Ngọ, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến trường Miền Tây đã bị Quân ủy tạm giữ điều tra, nguyên nhân có thể do liên quan đến Thượng tướng Trương Dương, nguyên Phó Chủ nhiệm Bộ công tác Chính trị Quân ủy - người đã treo cổ tự tử vì sợ tội. Lưu Tiểu Ngọ năm nay 58 tuổi, công tác lâu ngày ở Quân khu Quảng Châu, từng là Trưởng phòng Thông tin quân khu, năm 2003 được điều đi giữ chức Sư trưởng sư đoàn 123, Tập đoàn quân 41, Quân khu Quảng Châu. Có tin Ngọ lên nhanh là do được Chính ủy Quân khu Quảng Châu Trương Dương nâng đỡ.

Sau khi Lưu Tiểu Ngọ bị ngã ngựa, Theo Minh Báo ngày 28/8, đến lượt Ngụy Lượng, Thượng tướng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến trường Miền Nam và Từ Phấn Lâm, Thượng tướng, nguyên Tư lệnh Quân khu Quảng Châu (tiền thân của Bộ Tư lệnh chiến trường Miền Nam) cũng đã bị giáng cấp, buộc phục viên.  Cả Ngụy Lượng và Từ Phấn Lâm đều là từng là Ủy viên Trung ương khóa 18 nhưng không vào được trung ương tại Đại hội 19. Ngụy Lượng là bộ hạ của Trương Dương, còn Từ Phấn Lâm lại là cấp dưới trực tiếp của Quách Bá Hùng ở Quân khu Lan Châu trước đây.

Tướng Từ Phấn Lâm
Tướng Từ Phấn Lâm

Từ Phấn Lâm sinh năm 1953 tại Giang Tô, giữ chức trong thời gian dài ở Quân khu Lan Châu: tháng 6/1998 là Tham mưu trưởng Tập đoàn quân 47/Quân khu Lan Châu; tháng 1/2002 lên giữ chức Tư lệnh và được phong cấp Thiếu tướng; tháng 7/2004 chuyển qua làm Tư lệnh Tập đoàn quân 21. Tháng 7/2007, Lâm được điều về Quảng Châu giữ chức Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu thay cho Phòng Phong Huy đi giữ chức Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh, được thăng Trung tướng tháng 7/2008. Tháng 12/2009, Lâm được thăng chức Tư lệnh Quảng Châu, lúc đó Chính ủy chính là Trương Dương, tháng 7/2013 được thăng hàm Thượng tướng. Tháng 1/2016, sau cải cách quân đội, Lâm được điều về Bắc Kinh giữ chức Phó Tham mưu trưởng Bộ liên hợp tham mưu Quân ủy mới thành lập.

Tướng Ngụy Lượng
Tướng Ngụy Lượng

Ngụy Lượng cùng tuổi với Từ Phấn Lâm, tháng 7/2009 là Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Cảnh sát vũ trang; tháng 7/2010 chuyển sang làm Trợ lý Chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị, được thăng Trung tướng; tháng 10/2012 về Quảng Châu thay Trương Dương làm Chính ủy quân khu, được thăng Thượng tướng năm 2014; tháng 2/2016 sau cải cách quân đội là Chính Ủy Bộ Tư lệnh chiến trường Miền Nam.

Tờ Minh Báo mới đây đăng bài cho biết, quân đội Trung Quốc sắp diễn ra một đợt biến động nhân sự mới. Sau khi thanh lọc “dư độc” của Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu; nay đến lượt "tiếp tục thanh lọc nọc độc của Trương Dương và Phòng Phong Huy" – 2 “Hổ quân đội” mới.

Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy, bị coi là để lại nhiều tàn dư độc hại sau khi bị quật ngã
Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy, bị coi là để lại nhiều tàn dư độc hại sau khi bị quật ngã

Trương Dương và Phòng Phong Huy đã ngã ngựa tháng 8/2017, sau đó Trương Dương đã treo cổ tự tử tại nhà riêng ngày 23/11/2017, trở thành viên Thượng tướng và Ủy viên Quân ủy đầu tiên tự sát trong 40 năm qua. Truyền thông Trung Quốc nói Trương Dương dính líu đến các vụ án Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, bị nghi ngờ phạm các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và có tài sản rất lớn không thể giải trình nguồn gốc.

Báo chí Hongkong đưa tin, Trương Dương đã đưa hối lộ cho Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu mỗi người hơn 20 triệu tệ. Khi Trương Dương giữ chức ở Quân khu Quảng Châu đã bị gọi là “Trương bao tải”, “Chính ủy bao tải”, do những người mua cấp, chức từ ông phải mang hàng bao tải tiền đến mới được ông ta cho gặp.

Lưu Nguyên, con trai ông Lưu Thiếu Kỳ - người được coi là đi đầu trong cuộc chiến "đả Hổ quân đội"
Lưu Nguyên, con trai ông Lưu Thiếu Kỳ - người được coi là đi đầu trong cuộc chiến "đả Hổ quân đội"

Gần đây, Thượng tướng Lưu Nguyên, con trai cố Chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ, nguyên Chính ủy Tổng bộ Hậu Cần- người được coi là đi đầu trong cuộc chiến "đả Hổ" của quân đội Trung Quốc -  đã viết trong cuốn hồi ký của ông vừa xuất bản: vấn đề của Trương Dương còn nghiêm trọng  hơn cả Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu; Trương Dương tham nhũng một số tiền cực lớn, là Chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị nhưng ông ta cực kỳ xấu xa tồi tệ, việc gì cũng dám làm.