Hàng loạt trường THPT tại Thái Bình có điểm chuẩn thấp kỷ lục

VietTimes – Trong thời gian gần đây, dư luận không khỏi ngỡ ngàng trước điểm chuẩn “cực’ thấp của nhiều trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Thí sinh dự thi vào lớp 10
Thí sinh dự thi vào lớp 10

Sau khi Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình công bố điểm chuẩn, nhiều người hết sức bất ngờ với điểm chuẩn của 28 trường THPT công lập tại tỉnh này. Đáng chú ý, Trường THPT Bắc Duyên Hà chỉ lấy 10,5 điểm, tính ra chỉ 2,1 điểm/môn.

Nhiều trường chỉ lấy điểm ở mức 10,5 - 14,5 điểm/ 3 môn. Cụ thể, Trường THPT Phạm Quang Thẩm: 11,5 điểm, THPT Bắc Kiến Xương: 12,25 điểm, THPT Thái Ninh: 14,75 điểm, THPT Đông Tiền Hải: 15,5 điểm, THPT Bình Thanh: 16 điểm.

Khoảng cách điểm chuẩn giữa các trường có sự chênh lệch rất lớn. Một số trường vẫn có mức điểm chuẩn tương đối tốt, như: Trường THPT Quỳnh Côi (28,25 điểm), THPT Lê Quý Đôn (29,5 điểm).

Với mức đầu vào quá thấp, dư luận đã bày tỏ lo ngại về chất lượng dạy và học của nhà trường.

Bảng số liệu và phân tích phổ điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại tỉnh Thái Nguyên
Bảng số liệu và phân tích phổ điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Thái Nguyên

Về điểm chuẩn của trường THPT Bắc Duyên Hà, ông Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GDĐT tỉnh Thái Bình - cho biết, chỉ tiêu của Trường này là 581 học sinh, nhưng có 594 thí sinh dự thi, tức là 13 thí sinh trượt.

Dù điểm chuẩn khá thấp, nhưng trường THPT Bắc Duyên Hà có điểm trung bình từng môn thuộc tốp những trường cao nhất tỉnh. Trong đó, môn Ngữ Văn: 6,82 điểm, xếp vị trí thứ 3 trong số 28 trường THPT.

Lý giải về việc điểm đầu vào thấp tại một số trường có chất lượng “hàng đầu”, ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, những năm trước, các trường có số lượng thí sinh dự thi đông. Đa số là học sinh giỏi nên điểm chuẩn đầu vào khá cao.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng khẳng định, điểm chuẩn thấp không có nghĩa là chất lượng học sinh thấp. Dựa vào việc phân tích phổ điểm, chất lượng học sinh tương đối ổn định so với những năm trước.

Được biết, kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT tại Thái Bình năm học 2019-2020, có 17.892 thí sinh đã đăng ký dự tuyển vào 28 trường công lập và 15.265 chỉ tiêu. Trong đó, 35 thí sinh được tuyển thẳng. Ước tính có hơn 2.500 thí sinh trượt THPT công lập.