Hãng Google dùng khinh khí cầu để cung cấp dịch vụ mạng cho Puerto Rico

VietTimes -- Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) vừa cho biết, họ đã chấp thuận đơn đăng ký của Alphabet Inc  (công ty mẹ của Google) để cung cấp dịch vụ di động khẩn cấp cho Puerto Rico thông qua các khí cầu.
công ty Anphabet đang làm việc để "hỗ trợ các nhà khai thác di động được cấp phép khôi phục khả năng truyền thông hạn chế" ở Puerto Rico. Ảnh Reuters
công ty Anphabet đang làm việc để "hỗ trợ các nhà khai thác di động được cấp phép khôi phục khả năng truyền thông hạn chế" ở Puerto Rico. Ảnh Reuters

Cơn bão Maria với sức mạnh khủng khiếp tràn qua vùng Caribe hồi cuối tháng 9 gây ra nhiều thiệt hại to lớn cho cả khu vực này, trong đó có Puerto Rico. Người đứng đầu Puerto Rico, Ricardo Rossello miêu tả bão Maria là: “Cơn bão kinh hoàng nhất thế kỉ”.

Đến nay, rất nhiều khu vực vẫn chưa có điện. 83 % các trang web đã bị mất dịch vụ, các công ty truyền thông không dây vẫn phải triển khai các trang web tạm thời.

Chính vì vậy, hôm thứ Sáu (6/10) Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) cho biết, họ đã chấp thuận đơn đăng ký của Alphabet Inc để cung cấp dịch vụ di động khẩn cấp cho Puerto Rico thông qua các khí cầu.

Trong một thông báo của FCC, Alphabet, công ty từng công bố dự án Loon vào năm 2013 sử dụng các khí cầu bay ở độ cao lớn, được nạp bằng năng lượng mặt trời, cung cấp dịch vụ Internet cho các vùng hẻo lánh, nói rằng, công ty đang làm việc để "hỗ trợ các nhà khai thác di động được cấp phép khôi phục khả năng truyền thông hạn chế" ở Puerto Rico.

Quang cảnh Puerto Rico bị tàn phá sau bão Maria

Trước đó, ông Ajit Pai - Chủ tịch FCC, tuyên bố ông đã  thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Khắc phục hậu quả bão, nhấn mạnh vào việc giải quyết những thách thức mà Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ phải đối mặt.

"Một việc cấp bách là chúng tôi áp dụng một phương pháp phối hợp và toàn diện để hỗ trợ xây dựng lại cơ sở hạ tầng truyền thông và khôi phục các dịch vụ truyền thông", ông Pai tuyên bố.

Trong một diễn biến liên quan, Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello cho biết trong một dòng tweet đăng vào cuối ngày thứ Sáu rằng, ông đã có một "cuộc trò chuyện ban đầu tuyệt vời với Elon Musk - ông chủ của hãng sản xuất xe ô tô điện Tesla.

Cuối tháng 9 vừa qua, Tesla đã gửi đến Puerto Rico hàng trăm hệ thống pin Powerwall có thể lấy năng lượng mặt trời cho mục đích hỗ trợ khẩn cấp sau cơn bão Maria vì đến nay, cơ quan điện lực Puerto Rico mới chỉ khôi phục được khoảng 9% nguồn điện trên đảo.

Musk cho biết, ông đang cho chuyển các nguồn lực từ một dự án bán xe tải để tăng sản lượng pin cho Puerto Rico và các khu vực bị ảnh hưởng khác.

Hiện nhân lực nhóm cài đặt Powerwall bên trong Puerto Rico khá mỏng và Tesla sẽ gửi thêm các chuyên gia có kinh nghiệm cùng trang thiết bị nhằm đào tạo cho đội ngũ địa phương nhanh nhất có thể để triển khai hệ thống pin.

Theo Reuters