Hàng chục khu dân cư Syria xua đuổi thánh chiến, kêu gọi quân đội chính phủ tiến vào kiểm soát

VietTimes -- Ngày 29.06.2018, theo phóng viên chiến trường Sohayb Masri, tài khoản Sohayb Masri (@Sohayb_Masri1), các thị trấn 'Ibtaa, Tafas và Da'el sẽ được các nhóm thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do bàn giao cho quân đội Syria, nhưng các đơn vị quân đội vẫn chưa tiến vào tiếp nhận bàn giao do đang có hiệu lực lệnh ngừng bắn 12 giờ trên địa phận tỉnh Daraa.
Các mũi tiến công và khu vực giải phóng của quân đội Syria. Ảnh Masdar News
Các mũi tiến công và khu vực giải phóng của quân đội Syria. Ảnh Masdar News

Cả ba thị trấn này đều nằm phía bắc thành phố Daraa và tất cả các khu dân cư này nằm lân cận nhau. Sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc, quân đội Syria sẽ tiến vào 3 thị trấn này và thực hiện giải giáp vũ khí và các điều khoản về nghị định ân xá của chính phủ

Giành được 3 thị trấn trong tương lai, các đơn vị quân đội Syria đứng trước cửa ngõ vào thị trấn Nawa, nằm gần chiến tuyến của IS.

Nawa là thị trấn đông dân cư thứ hai trong tỉnh Daraa, các lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi loạn đánh chiếm thị trấn này trong cuộc tấn công quy mô lớn năm 2014.

Trong một diễn biến khác, đại diện dân cư các làng mạc Um Oualad, Da'el, Tafas, Saida, Um Mayazin, Taybah, Nassib, thị trấn Jabib tuyên bố sẽ tham gia tiến trình hòa giải dân tộc. Cư dân của nhiều thị trấn ở phía đông tỉnh Daraa đồng loạt xuống đường biểu tình, thượng cờ Syria và yêu cầu quân đội tiến vào vãn hồi hòa bình.

Các làng mạc và thị trấn đồng thuận hòa giải với chính quyền Syria. Bản đồ truyền thông Syria
 Các làng mạc và thị trấn đồng thuận hòa giải với chính quyền Syria. Bản đồ truyền thông Syria

Quân đội Syria đã mở 3 hành lang di tản an toàn cho dân thường theo hướng Khirbet Ghazaleh, Dael-Khirbet Khazaleh và Kafr Shams-Deir al-Bakhit trong địa phận tỉnh Daraa. Tại các trạm kiểm soát có bệnh viện dã chiến và các bếp ăn tập thể, cung cấp dịch vụ y tế và thức ăn nóng miễn phí cho người dân di tản ra khỏi vùng chiến sự. Các cơ quan chức năng tổ chức các trại di tản tạm thời để phục vụ người dân vùng chiến sự Daraa.

Người dân làng Al- Jieza hân hoan đón chào hòa giải dân tộc trong khu dân cư của mình. Video truyền thông Syria
Ba tuyến hành lanh an toàn di tản cho người dân Syria từ các khu vực chiến sự Daraa. Video truyền thông Syria