Hãng bán lẻ Nhật Bản phát triển xe buýt tự lái phong cách tối giản

Năm 2001, hãng bán lẻ đồ gia dụng và hàng tiêu dùng Nhật Bản Muji cùng với Nissan tung mẫu xe Muji Car 1000. Hôm nay, Muji tiếp tục cùng công ty Phần Lan Sensible 4 tung xe buýt tự hành với nhiều tính năng mới.
Xe buýt Gacha do Muji thiết kế đang được thử nghiệm chế độ tự lái ở Phần Lan. ẢNH: MUJI
Xe buýt Gacha do Muji thiết kế đang được thử nghiệm chế độ tự lái ở Phần Lan. ẢNH: MUJI

Theo trang Jalopnik, năm 2001, Muji lần đầu thiết kế xe cùng với hãng sản xuất ô tô Nissan, tung ra hàng ngàn phiên bản đơn giản của chiếc Nissan March nhưng chỉ có màu trắng. Xe này có tên Muji Car 1000. Năm nay, Muji lại thiết kế xe mới, và nhờ công ty Phần Lan Sensible 4 chịu trách nhiệm về công nghệ tự lái. Lần này là xe buýt có tên Gacha. 

Dù vậy, hãng Nhật Bản không phải là công ty không thuộc các nhà sản xuất ô tô đầu tiên tham gia thiết kế phương tiện hiện đại. Mới đây Dyson, thương hiệu Anh nổi tiếng với thiết bị gia dụng sáng tạo, thông báo hãng có kế hoạch thiết kế và sản xuất xe điện riêng ở Singapore.

Hãng bán lẻ Nhật Bản phát triển xe buýt tự lái phong cách tối giản - ảnh 1

Cửa hàng Muji. ẢNH: MUJI

Phần quan trọng nhất trong các tính năng của xe là đảm bảo rằng nó có khả năng định vị tuyệt vời, điều hướng đi và phát hiện vật cản để có thể tự lái quanh năm, bất chấp điều kiện thời tiết. Sensible 4 nhấn mạnh rằng thời tiết đóng vai trò quan trọng trong việc mở cửa vào thị trường xe buýt, taxi tự lái.

Hiện mưa lớn, sương mù và tuyết là vấn đề với phương tiện tự hành vì trong hầu hết các trường hợp, công nghệ xe tự lái được phát triển và thử nghiệm ở vùng khí hậu ấm áp hơn. Vì thế, hãng Sensible 4 nỗ lực thử nghiệm công nghệ tự lái trong môi trường giá lạnh tại tỉnh Lapland, miền bắc Phần Lan.

Hãng bán lẻ Nhật Bản phát triển xe buýt tự lái phong cách tối giản - ảnh 2

Thiết kế đơn giản của xe buýt do Muji và Sensible 4 hợp tác phát triển. ẢNH: MUJI

“Chúng tôi đang nghiên cứu phát triển các phương tiện có thể trở thành một phần của hệ thống giao thông hằng ngày. Phương tiện tự hành không thể phổ biến, được dùng rộng rãi cho đến khi công nghệ tự lái được đảm bảo là có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện khí hậu”, CEO Sensible 4 Harri Santamala cho hay.

Xe buýt Gacha do Muji thiết kế không phải là xe tự lái đầu tiên mà Sensible 4 tham gia phát triển, ông Santamala cho hay. Công ty đang thử nghiệm phiên bản tự hành của Renault Twizy trong điều kiện thời tiết khó khăn.

Hãng bán lẻ Nhật Bản phát triển xe buýt tự lái phong cách tối giản - ảnh 3

Xe sẽ có 10 chỗ ngồi, và 6 chỗ đứng cho hành khách. ẢNH: MUJI

Xe buýt Gacha sẽ được trang bị hệ thống phát hiện LIDAR, 8 radar và hệ thống camera 360 độ. Nó có tốc độ tối đa 40 km/giờ. Các buổi thử nghiệm đầu tiên khởi động vào tháng 11 này, xe buýt chở khách từ ba thành phố Phần Lan. Đến tháng 3.2019, xe chính thức được giới thiệu lần đầu ở Helsinki và toàn đội xe sẽ được tung ra vào năm 2020.

Để hiện thực hóa khung thời gian trên, Sensible 4 đang tìm nhiều đối tác trong ngành quan tâm đến việc sản xuất xe buýt tự lái và các nhà đầu tư có thể hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/hang-ban-le-nhat-ban-phat-trien-xe-buyt-tu-lai-phong-cach-toi-gian-1026173.html