Công nghiệp quốc phòng:

Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng không di động mới

Hệ thống phòng không có bánh xe AAGW - được trang bị pháo 30 mm với tầm bắn 3 km - sẽ góp phần tăng cường năng lực phòng không tầm thấp cho quân đội Hàn Quốc.

Cơ quan quản lý mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA), cho biết đã ký hợp đồng trị giá 250 tỷ won (200 triệu USD) với công ty Hanwha Defense để bắt đầu sản xuất hàng loạt pháo phòng không có bánh xe (AAGW), một dự án nâng cấp năng lực phòng không tầm thấp của Seoul, Yonhap đưa tin.

Nó sẽ được trang bị cho quân đội Hàn Quốc vào năm tới và thay thế hệ thống pháo phòng không di động A163 Vulcan (VADS), được sử dụng trong lục quân và thủy quân lục chiến Hàn Quốc trong nhiều năm qua.

Theo thông tin trên trang web của Hanwha Defense, AAGW được trang bị 2 pháo bắn nhanh cỡ nòng 30 mm, tốc độ bắn 600 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 3 km. Trong khi đó, VADS sử dụng pháo Vulca 20 mm 6 nòng, tốc độ bắn tối đa 3.000 viên/phút, nhưng tầm bắn hiệu quả với mục tiêu đường không chỉ 1,2 km.

Hệ thống AAGW khai hỏa trong một thử nghiệm. Ảnh: Yonhap.

AAGW sử dụng khung gầm xe bánh lốp 8x8 bánh mang lại khả năng cơ động tốt hơn so với VADS sử dụng khung gầm bánh xích. AAGW yêu cầu nhân sự 18 người cho cấp trung đội, so với 48 người của VADS.

Thân xe được bọc thép chắc chắn, AAGW có khối lượng chiến đấu 26,5 tấn, tốc độ tối đa 90 km/h. Xe có thể vượt chướng ngại vật cao 0,5 m, vượt hào rộng 1,5 m.

Hệ thống được trang bị cảm biến nhắm mục tiêu quang - điện tử (EOTS) được phát triển bởi Hanwha Systems, một nhóm gồm khoảng 200 công ty, chủ yếu là của Hàn Quốc để phát triển chương trình.

AAGW sẽ giúp nâng cao năng lực phòng không tầm thấp cho quân đội chống lại máy bay, phương tiện không người lái và các mục tiêu đường không tầm thấp khác, theo DAPA.

“Bên cạnh đó, hệ thống mới sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc, tạo việc làm vào thời điểm kinh tế khó khăn của Hàn Quốc”, một quan chức DAPA cho biết.

DAPA cũng đã ký một hợp đồng riêng trị giá 70 tỷ won (83 triệu USD) với Indra, một nhà sản xuất radar có trụ sở tại Tây Ban Nha để mua hệ thống radar giám sát sân bay sử dụng tại các căn cứ không quân.

Theo Zing