Hàn Quốc quay lưng, Trung Quốc đẩy mạnh công nghiệp sản xuất màn hình AMOLED

VietTimes – Hàn Quốc, quốc gia cung cấp màn hình AMOLED số 1 thế giới đang cắt giảm các dự án liên quan do hệ quả của doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm. Trong khi Trung Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh các dự án mở rộng sản xuất để bắt kịp công nghệ của Hàn Quốc.
OLED nói chung và AMOLED nói riêng là công nghệ màn hình đang được sử dụng trên nhiều mẫu smartphone hiện nay. Nguồn: TechSpot
OLED nói chung và AMOLED nói riêng là công nghệ màn hình đang được sử dụng trên nhiều mẫu smartphone hiện nay. Nguồn: TechSpot

OLED là công nghệ tấm nền sử dụng hàng triệu diode phát quang hữu cơ chủ động được ưa chuộng nhất hiện nay trên smartphone. Với màn hình OLED, hình ảnh hiển thị sống động hơn với độ tương phản cao và màu đen chân thực (true black). Công nghệ tấm nền OLED được phân thành 2 là AMOLED và POLED.

Hàn Quốc là quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp sản xuất màn hình AMOLED. Các công ty điện tử Hàn như LG, Samsung là đối tác cung ứng chính cho các ông lớn trong ngành công nghiệp smartphone trên thế giới.

Báo cáo về doanh số bán smartphone toàn cầu của Gartner. Nguồn: Gartner

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số bán smartphone trên thế giới lần đầu tiên suy giảm trong vòng 13 năm. Cụ thể trong quý 4-2017 các nhà sản xuất điện thoại bán được gần 408 triệu smartphone, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải cho mối quan tâm ngày trong lĩnh vực này của các công ty điện tử Hàn Quốc.ngày càng thấp. Trang Android Authority nhận định rằng có thể thị trường đang rơi vào tình trạng bão hòa sau cuộc chạy đua sản xuất màn hình AMOLED thời gian qua. Đồng thời xét về chất lượng và kiểu dáng thiết kế, smartphone mới không thể vượt xa mẫu máy tiền nhiệm khiến người dùng không muốn nâng cấp. Hệ quả là nhu cầu về màn hình cũng ít dần đi.

Nhận định về tình hình phát triển của ngành công nghiệp sản xuất màn hình AMOLED
của công ty IHS Markit. Nguồn: Android Authority

Kỳ lạ là các công ty Trung Quốc đang đi ngược lại xu hướng tại Hàn Quốc và đầu tư số tiền lớn để mở thêm các nhà máy sản xuất màn hình AMOLED. Nguyên nhân của động thái này có thể là nằm ở công nghệ màn hình AMOLED dẻo.

Mặc dù màn hình AMOLED đã được biết đến từ lâu nhưng có lẽ phải vài năm nữa, người dùng mới có thể thấy sản phẩm thương mại đầu tiên ứng dụng công nghệ này. Hiện tại, chi phí dành cho màn hình AMOLED dẻo vẫn còn quá đắt và sản xuất hàng loạt là bất khả thi. Công nghệ màn hình dành cho smartphone đang trong giai đoạn chuyển giao giữa màn hình AMOLED tiêu chuẩn và một công nghệ màn hình mới. Android Authority dự đoán rằng giới công nghệ sẽ thấy bước phát triển tiếp theo của tấm nến AMOLED trong năm 2019, 2020.

Màn hình AMOLED dẻo là tương lai của công nghệ màn hình trên smartphone. Nguồn: gospelherald

Với cơ sở vật chất vốn có, các công ty Hàn Quốc chưa cần đầu tư thêm. Điều này giải thích cho chính sách cắt giảm nhân viên và dừng mở rộng các nhà máy sản xuất. Nhưng tại Trung Quốc, ngành công nghiệp sản xuất màn hình AMOLED vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Để bám đuổi, Trung Quốc buộc phải đầu tư vào công nghệ, mở rộng các nhà máy. Và một phần là chuẩn bị cho cuộc chiến màn hình AMOLED dẻo trong tương lai.

Hàn Quốc đã đi trước Trung Quốc khoảng 2 năm ở lĩnh vực này. Để chứng minh định hướng phát triển này là đúng, các công ty Trung Quốc cần phải đưa ra mẫu màn hình có chất lượng tốt hơn, tính cạnh tranh cao hơn sản phẩm của người Hàn trong thời gian tới.