Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un vẫn “khỏe mạnh”

VietTimes -- Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc vừa ra tuyên bố dập tắt những nghi ngại về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khẳng định rằng ông vẫn “sống và khỏe mạnh”.
Vẫn còn nhiều thông tin trái chiều liên quan tới tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: NYPost)
Vẫn còn nhiều thông tin trái chiều liên quan tới tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: NYPost)

“Quan điểm của chính phủ chúng tôi vẫn giữ nguyên” – ông Moon Chung-in, cố vấn chính sách ngoại giao của Tổng thống Moon Jae-in nói với CNN – “Ông Kim Jong-un vẫn còn sống và khỏe mạnh. Ông ấy đã ở Wonsan kể từ ngày 13/4. Đến nay không phát hiện ra những động thái gì đáng ngờ”.

Trước đó đã xuất hiện nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un sau khi ông vắng mặt tại lễ kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh tụ Kim Nhật Thành ngày 15/4. Trước đó khoảng 4 ngày, ông Kim xuất hiện trong một cuộc họp, theo hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA).

CNN trước đó cũng đưa tin rằng Mỹ đang quan sát thông tin tình báo cho rằng ông Kim Jong-un “đang nguy kịch sau một ca phẫu thuật”, theo một quan chức Mỹ. Kênh này cũng dẫn lời một quan chức khác nói rằng thông tin liên quan tới sức khỏe của ông Kim là đáng tin, nhưng rất khó để làm rõ mức độ nghiêm trọng.

Những tin đồn xung quanh vấn đề sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện sau khi Daily NK – website tin tức có trụ sở tại Hàn Quốc – nói rằng ông Kim Jong-un trải qua một đợt điều trị tim mạch. Website này thêm rằng ông Kim hiện đang được điều trị tại một khu biệt thự ở Hyangsan.

Theo Daily NK, sau khi đánh giá rằng tình hình sức khỏe của ông Kim đã được cải thiện, phần lớn đội ngũ y tế điều trị cho ông Kim đã trở về thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 19/4, số còn lại tiếp tục ở lại để theo dõi tình hình.

Đến ngày 26/4 vừa qua, tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đưa tin rằng ông Kim đã gửi lời cảm ơn tới những công nhân tham gia tu sửa lại thành phố Samjiyon ở Triều Tiên. Đây không phải lần đầu tiên mà các hãng truyền thông Triều Tiên đưa tin về các hoạt động của lãnh đạo trong bối cảnh xuất hiện quan ngại về tình trạng sức khỏe của ông.

Trong vài ngày qua, giới truyền thông Triều Tiên đưa một số thông tin về hoạt động của lãnh đạo Kim Jong-un, nhưng không đăng tải hình ảnh trực tiếp nào.

Hôm thứ Bảy tuần trước, 38 North, website chuyên theo dõi thông tin về Triều Tiên, đăng tải một số bức ảnh chụp vệ tinh cho thấy một đoàn tàu “có khả năng thuộc về ông Kim Jong-un” đỗ tại trạm đường sắt ở Wonsan, nằm ở vùng biển phía Đông Triều Tiên từ ngày 21/4.