Hàn Quốc giới thiệu 'thuế robot' đầu tiên trên thế giới

Hàn Quốc sẽ là nước đầu tiên trên thế giới áp dụng chính sách thuế cho robot, giúp giảm thiểu nỗi sợ máy móc sẽ thay thế người lao động và dẫn đến thất nghiệp hàng loạt trong tương lai.
Robot sẽ là nguồn lao động thay thế con người trong tương lai không xa. Ảnh Reuters
Robot sẽ là nguồn lao động thay thế con người trong tương lai không xa. Ảnh Reuters
Theo Telegraph, Hàn Quốc sẽ giới hạn các ưu đãi về thuế đối với các khoản đầu tư vào máy móc tự động như một phần của việc sửa đổi luật thuế mới. Đề xuất có thể sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay khi luật thuế hiện hành của nước này sắp hết hạn.
Chính sách này được hy vọng sẽ bù đắp cho các khoản thu nhập bị mất khi người lao động dần dần được thay thế bởi máy móc, cũng như làm đầy các quỹ phúc lợi trước sự gia tăng thất nghiệp dự kiến trong tương lai.
Trong khi đó, các công ty robot chỉ trích những đề xuất này và cho rằng thuế đối với robot sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp và cản trở sự đổi mới.
Các chuyên gia dự đoán robot sẽ thay thế con người ở nhiều ngành công nghiệp trong tương lai gần, cụ thể máy móc và trí thông minh nhân tạo dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/3 số công việc tại Anh vào năm 2030. Hiện tại, các công ty Anh đã bắt đầu thử nghiệm robot ở nơi làm việc với các vai trò như cung cấp thực phẩm, tiếp tân và quản lý văn phòng.
Các ngành công nghiệp tự động như vận tải, sản xuất và quản lý chất thải… sẽ tiên phong thay thế bằng robot trong tương lai. Robot ít có khả năng thay thế con người trong các vai trò đòi hỏi tư duy phê phán và sự sáng tạo.
Hàn Quốc là nước đầu tiên thực hiện khoản thuế về robot, nhưng không phải là nước duy nhất đề xuất các mức phí này. Bill Gates trước đây đã kêu gọi một khoản thuế đối với robot để cân bằng thu nhập của chính phủ khi công việc bị mất và thay thế bằng tự động hóa. Ông nói rằng khoản tiền này có thể giúp làm chậm tốc độ thay đổi và cung cấp tiền để thuê thêm nhân viên trong những ngành đòi hỏi con người, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe.
Theo Thanh Niên
http://thanhnien.vn/cong-nghe/han-quoc-gioi-thieu-thue-robot-dau-tien-tren-the-gioi-864325.html