Hàn Quốc cử đơn vị thiện chiến tới eo biển Hormuz đối phó Iran?

VietTimes -- Hàn Quốc đã lên kế hoạch tham gia vào lực lượng hàng hải mà Mỹ dẫn đầu ở Trung Đông, trong đó cách triển khai một đơn vị hải quân tới khu vực này, bao gồm một tàu khu trục, để hỗ trợ đảm bảo an toàn cho các tàu chở dầu di chuyển qua eo biển Hormuz - một tờ báo Hàn Quốc hôm 29/7 đưa tin.
Các thành viên của đơn vị Cheonghae trong một cuộc diễn tập trên biển (Ảnh: StraiTimes)
Các thành viên của đơn vị Cheonghae trong một cuộc diễn tập trên biển (Ảnh: StraiTimes)

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã tăng nhiệt kể từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái và áp đặt lại các lệnh trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Iran. Các vụ tấn công bí ẩn nhằm vào tàu chở dầu di chuyển trên eo biển Hormuz trong các tháng gần đây càng khiến mối quan hệ Mỹ-Iran trở nên tồi tệ hơn, trong khi giới chức Mỹ kêu gọi các nước đồng minh tham gia một nhiệm vụ an ninh hàng hải chung.

Hôm đầu tuần này, tờ Maekyung của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong Chính phủ tiết lộ rằng Hàn Quốc đã quyết định triển khai đơn vị chống cướp biển Cheonghae - hiện đang hoạt động ngoài khơi Somalia - cùng nhiều trực thăng tới tham gia nhiệm vụ mà Mỹ khởi xướng.

Bộ Quốc phòng nước này cho hay, Chính phủ đang cân nhắc các biện pháp để bảo vệ các tàu thương mại của họ ở Trung Đông, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

"Đương nhiên là chúng tôi phải bảo vệ các con tàu của mình khi chúng di chuyển qua eo biển Hormuz. Bởi vậy, chúng tôi đang cân nhắc nhiều biện pháp" - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Ro Jae-cheon nói trong một cuộc thông báo vắn hôm 29/7.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Washington đã đề nghị phía Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Australia cùng nhiều nước khác tham gia vào nhiệm vụ an ninh hàng hải của họ.

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton tuần trước cũng có chuyến thăm Seoul và thảo luận về vấn đề trên với các quan chức cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Quóc phòng Hàn Quốc, tuy nhiên ông Ro cho rằng không có đề nghị nào của phía Mỹ được đưa ra trong cuộc họp đó.

Được biết, đơn vị Cheonghae của Hàn Quốc đã đóng tại khu vực Vịnh Aden từ năm 2009, hợp tác với các nước châu Phi, các đối tác Mỹ và châu Âu trong nhiệm vụ chống cướp biển. Đơn vị gồm 302 nhân sự này vận hành một tàu khu trục trọng tải 4.500 tấn, một trực thăm chống ngầm Lynx và 3 tàu cao tốc - theo Sách Trắng quốc phòng Hàn Quốc năm 2018.