Hàn Quốc chuẩn bị xây dựng tàu gần bằng vận tốc âm thanh

Nếu thành công, đây sẽ là phương tiện di chuyển nhanh nhất thế giới, vượt qua cả tàu đệm từ hiện nay.
Ý tưởng tàu siêu tốc của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.
Ý tưởng tàu siêu tốc của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Viện Nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc (KRRI) cho hay họ đang hợp tác với nhiều nhóm nghiên cứu khác và trường Đại học Hanyang để xây dựng đoàn tàu siêu tốc có thể di chuyển từ Seoul đến Busan chỉ trong nửa tiếng đồng hồ.

Các nhà chức trách tại Seoul hy vọng đoàn tàu siêu tốc này có thể di chuyển với tốc độ hơn 1.078 km/h, gần bằng vận tốc âm thanh (1.234 km/h), giúp giảm đáng kể thời gian đi lại trong nước.

Một quan chức tại KRRI cho biết "Chúng tôi hy vọng có thể tạo ra một con tàu siêu nhanh, di chuyển nhanh như tia chớp bên trong đường ống áp suất thấp hiện đại trong tương lai không xa. Để đạt mục tiêu đó, chúng tôi sẽ hợp tác với các viện liên kết khác nhau và Đại học Hanyang nhằm kiểm tra tính khả thi của nhiều công nghệ liên quan dạng ống trong ba năm tới",

Hiện nay, phương tiện di chuyển trên mặt đất nhanh nhất thế giới là tàu đệm từ với tốc độ 431 km/h, theo Reuters.

Tàu sẽ hoạt động bên trong đường ống áp suất thấp, sử dụng ống chân không và đệm từ trường làm không gian di chuyển. Môi trường chân không sẽ giải quyết toàn bộ lực cản của không khí trong khi lơ lửng trong lòng ống thép làm giảm thiểu toàn bộ ma sát. Đây là khái niệm lần đầu tiên được đề xuất bởi công ty Tesla Motors của Elon Musk.

Vài tháng trước, công ty khởi nghiệp Hyperloop One ở Los Angeles bắt đầu xây dựng hệ thống chuyên chở Hyperloop, tàu siêu tốc đầu tiên trên thế giới. Đường ống thử nghiệm đầu tiên mang tên DevLoop đã được lắp đặt thành công trên sa mạc ở phía bắc Las Vegas.

Hyperloop là tàu siêu tốc chạy trong đường ống chân không dài nằm trên cao để tránh ảnh hưởng của thời tiết và động đất. Hoạt động nhờ hệ thống đẩy điện, tàu có thể đạt vận tốc gần 1.200 km/h.

Theo Zing