Hai quỹ của tỷ phú Thái Lan đã mua thêm 5,4% vốn điều lệ của Vinamilk

VietTime -- Không ngoài dự đoán trước đó, 2 NĐT F&N Dairy Investment PTE Ltd và F&NBev Manufacturing đã mua hơn 78 triệu cổ phiếu VNM với giá 144.000 đồng/cổ phần, số cổ phiếu này tương đương với 5,4% VĐL của VNM.
Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi
Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi

Chiều 12/12, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã tổ chức buổi đấu giá cạnh tranh 9% VĐL của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã CK: VNM) mà đơn vị này đang nắm giữ. Trong đợt chào bán lần này, SCIC chào bán tổng số 130.630.500 cổ phần, mệnh giá là 10.000đồng/cổ phần với giá khởi điểm là 144.000đ/cổ phần.

Kết quả, có 02 lệnh mua của 2 NĐT nước ngoài đăng ký trước đó với mỗi lệnh là 39.189.150 cổ phiếu ở mức giá 144.000 đồng/ cổ phiếu.

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC nói: “Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Đông Nam Á và Việt Nam có nhiều biến động, giao dịch cổ phiếu VNM của SCIC được xem là thành công khi mức giá đạt cao hơn giá tham chiếu tại thời điểm bán là 8.200 đồng/cổ phần (trên 6%).”

“Đối với số lượng cổ phiếu không bán hết sau lần chào bán này, SCIC tiếp tục thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu và sẽ báo cáo xin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các kế hoạch tiếp theo” – Ông Chi cho biết về kế hoạch xử lý số lượng cổ phiếu không bán hết lần này.

Bên cạnh đó, vị đại diện SCIC nhấn mạnh việc các cơ quan có trách nhiệm sẽ phải rút kinh nghiệm từ cuộc đấu giá lần này để tổ chức các buổi đấu giá cổ phần khác. Chẳng hạn như xem xét cần có thêm cách thức giao dịch khác, ngoài việc chào bán đấu giá cạnh tranh để thị trường phát toàn diện hơn vừa phù hợp thông lệ quốc tế.

Như trước đó VietTimes đưa tin, 2 công ty thuộc Tập đoàn đồ uống F&N (Fraser & Neave Limited) có trụ sở tại Singapore là F&NBev Manufacturing và F&N Dairy Investments, mỗi công ty đã đăng ký mua vào 39,19 triệu cổ phiếu VNM.  Được biết, trước đó F&N Dairy Investment đang là cổ đông ngoại lớn nhất của Vinamilk với khối lượng sở hữu 158,988,933 cổ phiếu VNM, tương ứng 10.95% vốn điều lệ. Trong khi, F&NBev Manufacturing chưa có sở hữu cổ phần tại Vinamilk. Tuy là tập đoàn đồ uống có trụ sở tại Singapore nhưng F&N lại thuộc quyền kiểm soát của tỷ phú Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhakdi. Đặc biệt, cũng cùng thời điểm này năm ngoái, chính ông Charoen Sirivadhanabhakdi đã hoàn tất mua lại hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam sau gần 2 năm theo đuổi.