Hải quan thua kiện vì phạt hành chính vượt thẩm quyền

VietTimes - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa thua trong vụ kiện mà Cục này là bị đơn. Theo đó, trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án thành phố Hà Nội đã tuyên hủy quyết định tịch thu lô rượu nhập khẩu trị giá 3,7 tỉ đồng do Cục này ban hành. 
Hình chỉ có tính chất minh họa
Hình chỉ có tính chất minh họa

Theo đó, năm 2013 Công ty Camellia Trading International INC nhập khẩu và ủy quyền cho Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc nhận hàng, làm thủ tục hải quan cho lô hàng rượu ngoại trị giá 3,7 tỉ đồng.

Ngày 21/6/2013, lô hàng rượu này đã được nhập kho dưới sự kiểm tra, giám sát của Chi cục Hải quan cảng Cái Lân thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.

Từ thời điểm này, Đội kiểm soát Chống buôn lậu khu vực phía Bắc, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đề nghị Chi cục Hải quan cảng Cái Lân không làm thủ tục xuất lô hàng ra khỏi kho ngoại quan. Lý do là để chờ kết quả kiểm tra xác minh hồ sơ hải quan của lô hàng này.

6 tháng sau, tháng 10/2013, Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định phong tỏa lô hàng. 

Đến tháng 4/2015, Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định tịch thu toàn bộ lô hàng nêu trên. Lý do tịch thu tang vật trong quyết định của Cục Điều tra chống buôn lậu là lô hàng "không xác định được chủ sở hữu"

Theo đơn khởi kiện của Công ty Camellia, quyết định tịch thu lô rượu của Cục Điều tra chống buôn lậu đã ban hành là không hợp pháp và căn cứ vào các văn bản pháp luật đã hết hiệu lực. Từ đó xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty. 

Cụ thể, Cục Điều tra chống buôn lậu chỉ có quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 100 triệu đồng. Nhưng giá trị toàn bộ lô hàng rượu này của công ty Camellia lên tới 3,7 tỉ đồng.

Do vậy, công ty yêu cầu tòa án tuyên hủy quyết định tịch thu lô hàng do cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu ban hành. 

Quan điểm này của bên khởi kiện đã được cấp xét xử chấp nhận, và tuyên hủy toàn bộ quyết định tịch thu lô rượu của Cục điều tra chống buôn lậu, giao trả lô hàng cho Công ty Camellia Trading International INC.