Hải quân Mỹ hạ thủy 2 tàu ngầm nguyên tử tấn công lớp Virginia

VietTimes -- Ngày 20.10.2018, hai tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia được hạ thủy tại các nhà máy đóng tàu của Hải quân Mỹ ở Newport News, Virginia và Groton thuộc bang Connecticut. Theo truyền thống, những chiếc tàu này được đặt tên các bang của Mỹ là bang Delaware và Vermont.
Lễ hạ thủy tàu ngầm nguyên tử Delaware (SSN791) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wavy.com.
Lễ hạ thủy tàu ngầm nguyên tử Delaware (SSN791) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wavy.com.

Tại căn cứ hải quân thuộc bang Virginia, tiến sĩ Jill Biden vợ của cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận nghĩa vụ là mẹ đỡ đầu chiến hạm Delaware và làm lễ rửa tội cho tàu bằng việc đập vỡ một chai rượu sâm banh vào thành tàu. Buổi lễ rửa tội có sự tham dự của thượng nghị sĩ Thomas Karper. Ở Connecticut, chủ trì lễ hạ thủy tàu ngầm là giám đốc văn phòng giám sát chương trình đóng tàu tại Bộ Hải quân Mỹ Gloria Valdez và thống đốc bang Vermont Phil Scott.

Cả hai chiếc tàu ngầm nguyên tử đều được bắt đầu đóng vào năm 2013. Tàu Delaware là tàu ngầm nguyên tử tấn công số 18, tàu Vermont là tàu ngầm nguyên tử số 19 của lớp tàu này.

Tàu ngầm tấn công nguyên tử lớp Virginia được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ săn ngầm và thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trên vùng nước ven biển. Ngoài các vũ khí tiêu chuẩn, tàu ngầm lớp Virginia được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, có khoang đổ bộ cho đặc nhiệm người nhái, khoang các robot tàu ngầm, thùng container chứa tàu ngầm đổ bộ mini.

Khoang mũi của tàu có 2 hệ thống phóng ổ xoay Tomahawk, được lắp 12 tên lửa cùng 4 ống phóng ngư lôi với cơ số đạn là 26 quả.

Lễ hạ thủy tàu ngầm nguyên tử Delaware (SSN791). Ảnh: Hải quân Mỹ.
 Lễ hạ thủy tàu ngầm nguyên tử Delaware (SSN791). Ảnh: Hải quân Mỹ.
Toàn cảnh lễ hạ thủy chiếc tàu ngầm nguyên tử Delaware (SSN791). Video: Hải quân Mỹ.