Hai quan chức VFF bị tố cáo nhận hối lộ: Quà biếu hay hối lộ?

Thực chất của việc tố cáo ông Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn xuất phát từ việc mất chỗ làm “ngon” mà phải “tốn nhiều công sức” mới ngồi vào được như quyền giám đốc Trung tâm Đào tạo trẻ.
Thể thao Việt Nam lại thêm một nghi án hối lộ khiến dư luận xôn xao
Thể thao Việt Nam lại thêm một nghi án hối lộ khiến dư luận xôn xao

Trao đổi với chúng tôi, một cựu ủy viên VFF các nhiệm kỳ trước chia sẻ: “Ở VFF nói là hối lộ thì hơi nặng vì đó là phạm pháp.

Thế nên nhiều người hay gọi đó là quà biếu. Mà quà biếu ở VFF thì nhiều. Chính hai anh tố cáo ông chủ tịch và phó chủ tịch VFF rất tự tin nói rằng sau hai đơn tố cáo của hai anh ấy thì sẽ có nhiều đơn tố cáo khác vì họ tốn tiền quà biếu nhiều nhưng lại bị giảm biên chế hoặc bị mất chỗ làm ngon lành…”.

Thực chất của việc tố cáo ông Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn xuất phát từ việc mất chỗ làm “ngon” mà phải “tốn nhiều công sức” mới ngồi vào được như quyền giám đốc Trung tâm Đào tạo trẻ. Đấy là trung tâm được xây với kinh phí vài trăm tỉ bằng tiền của FIFA và được xem là nơi “ăn nên làm ra”. Nhưng nhiệm kỳ VII mà chủ yếu là hai người có quyền sinh quyền sát nhất là ông Dũng và ông Tuấn lại tinh giản biên chế đúng chỗ nhạy cảm.

Theo tường trình của ông Nguyễn Văn Chương (một trong hai người tố cáo) thì đơn tố của ông xuất phát từ việc ông gặp ông Trần Quốc Tuấn và xin thay vì giảm biên chế thì được chuyển công tác về phòng các đội tuyển. Sau khi được gợi ý đủ điều thì ông Chương cho rằng ông Tuấn muốn vòi vĩnh nên ông mang phong bì 100 triệu đồng đến để nhờ vả. Theo ông Chương sau gần một năm nhận số tiền này thì vào tháng 5-2015 ông Tuấn đã trả lại cho ông và nói không giúp được gì cả.

Vì ông Tuấn đang công tác tại SEA Games 28 và bận rộn với đội U-23 Việt Nam nên đến nay vẫn chưa có ý kiến gì quanh vụ đơn tố cáo.

Ông Nguyễn Văn Chương (cầm hoa) trong ngày nhận chức quyền giám đốc Trung tâm Đào tạo trẻ VFF dưới thời Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ. Ảnh: CTV
Ông Nguyễn Văn Chương (cầm hoa) trong ngày nhận chức quyền giám đốc Trung tâm Đào tạo trẻ VFF dưới thời Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ. Ảnh: CTV

Trong khi đó, ông Lê Hùng Dũng đang điều trị bệnh thì rất bất bình nói rằng ông bị vu khống bởi phần quà biếu gửi ông khi đến nhà thăm ông chỉ là chiếc đồng hồ cổ và ông Dũng có nói ông sẽ trả lại. Ông Dũng khẳng định không có 100 triệu đồng quà biếu kèm theo với chiếc đồng hồ cổ nhưng lại kể ra có vụ quà biếu khác đến 50 triệu đồng khi ông cùng ông Chương đi ăn ở nhà hàng. Do không muốn để mọi người chú ý nên ông Dũng giữ lấy và có nói rằng sẽ chuyển số tiền này cho một thành viên VFF đang điều trị bệnh nan y và sẽ nói là tiền của ông Chương gửi biếu.

Đến nay ông Nguyễn Văn Chương vẫn khẳng định là ông không tố cáo sai sự thật đồng thời sẽ chịu trách nhiệm về những gì mình tố cáo. Ông Chương cũng khẳng định chấp nhận án phạt của người đưa hối lộ nhưng muốn bộ máy VFF trong sạch.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, một thành viên của Tổng cục TDTT nói rằng chắc chắn Thanh tra Bộ VH-TT&DL sẽ phải vào cuộc vì ông Trần Quốc Tuấn ngoài việc là phó chủ tịch VFF còn là người của Bộ VH-TT&DL. Thậm chí là cơ quan hình sự cũng sẽ phải vào cuộc vì vụ việc theo đơn tố cáo không đơn giản là quà biếu của cấp dưới đến cấp trên mà có thể hiểu là hối lộ để “chạy chức”, “chạy quyền”…

Pháp Luật TP.HCM sẽ thông tin tiếp cùng bạn đọc về diễn tiến của vụ việc phức tạp này trong ngôi nhà VFF.

Theo PLTP