Hải quan chỉ đạo dừng thông quan với một số sản phẩm ngô đông lạnh và rau đông lạnh từ Hungary

VietTimes – Đây là nội dung công văn số 2667 ngày 24/8/2018 của Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan - gửi hải quan các địa phương về việc ngăn chặn hàng hóa nhập khẩu không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Công văn của Cục Bảo vệ thực vật
Công văn của Cục Bảo vệ thực vật

Trước đó, ngày 31/7, Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NNPTNT - phát công văn 2057 gửi Tổng cục Hải quan, đề nghị ngành Hải quan ngăn chặn nhập khẩu sản phẩm ngô đông lạnh và một số sản phẩm rau đông lạnh khác sản xuất tại một cơ sở ở Hungary bị nhiễm Listeria monocytogenes và đã thực hiện truy xuất và thu hồi từ ngày 13/8/2016 đến ngày 20/6/2018.

Đề nghị này của Cục Bảo vệ thực vật xuất phát từ cảnh báo của Ban thư ký mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về thông tin sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, theo hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm và thức ăn chăn nuôi châu Âu, một số sản phẩm nằm trong diện thu hồi đã được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam từ Đan Mạch bởi Công ty TNHH Nhịp sống Mới (địa chỉ tại 4A Đặng Văn Ngữ, Phường10, quận Phú Nhuận, TPHCM).

24 ngày sau đó, căn cứ trên đề nghị của Cục Bảo vệ thực vật, Cục Giám sát quản lý về hải quan đề nghị Hải quan các tỉnh thành chỉ đạo các chi cục trực thuộc dừng thông quan đối với các lô hàng trong diện cảnh báo này đã nhập khẩu về nhưng chưa làm thủ tục hải quan.

Đồng thời, phối hợp với các chi cục kiểm dịch thực vật tại địa bàn để xử lý khi có thông tin về lô hàng nhập khẩu thực phẩm diện này.

Ngoài ra, với những lô hàng đã làm thủ tục và thông quan hàng hóa, theo Cục giám sát, các đơn vị quản lý phải tiếp tục rà soát, báo cáo thông tin về Tổng cục Hải quan.

Công văn của Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan
Công văn của  Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan