Hải Phòng, Quảng Ninh cách ly 3 trường hợp nghi mắc virus Corona sau thời gian sang Trung Quốc

VietTimes -- Hải Phòng đã tiến hành cách ly trường hợp hai mẹ con cùng có biểu hiện ngứa họng, khó thở, sốt, không ho, không hắt hơi... Còn tại Quảng Ninh, một bé trai 8 tuổi nhập cảnh vào của khẩu Móng Cái cũng đã được cách ly theo dõi do có biểu hiện sốt, ho. 
Người nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam đều phải qua kiểm tra bằng máy đo thân nhiệt tự động tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: quangninh.gov.vn
Người nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam đều phải qua kiểm tra bằng máy đo thân nhiệt tự động tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: quangninh.gov.vn

Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế (thuộc Sở Y tế TP. Hải Phòng) nhận thông tin từ Cảng vụ cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cho biết, trên chuyến bay của Hãng hàng không Vietjet mang số hiệu VJ 286 từ TP.HCM, hạ cánh tại sân bay Cát Bi lúc 2h30 ngày 30/1, có 2 trường hợp bị sốt, nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới, đã được đưa vào phòng trực khẩn nguy để nhân viên của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thực hiện giám sát sức khỏe.

Kết quả khám tại sân bay Cát Bi cho thấy, bệnh nhân là Võ Thị Thanh Tuyền (21 tuổi, quê ở Thốt Nốt, TP. Cần Thơ, hộ khẩu tại tỉnh Đồng Tháp) có thân nhiệt 37,7 độ, không ho, không khó thở nhưng có cảm giác khô cổ, khó chịu; hội chứng nhiễm trùng chưa rõ.

Bệnh nhân Tuyền đi cùng con trai là cháu Vương Trung Bảo, 17 tháng tuổi. Cháu bé có biểu hiện sốt nhẹ, mệt, quấy khóc, môi tím lúc 22h20 ngày 29/1. Tuy nhiên, khi khám tại sân bay Cát Bi, thân nhiệt đo được của cháu là 36,7 độ, trẻ môi hồng, hội chứng nhiễm trùng không rõ.

Được biết, trước khi tới Hải Phòng, trong các ngày 5 - 18/1, hai mẹ con chị Tuyền có xuất cảnh đi các tỉnh: Nam Ninh, Sơn Đông, Quảng Châu (Trung Quốc), sau đó trở về TP.HCM và bay đến Hải Phòng.

Cùng với 2 trường hợp trên, trong chuyến bay VJ286 còn có nữ hành khách tên Cao Thị Thu Thủy, 38 tuổi, đăng kí địa chỉ tại đường Nguyễn Công Trứ, đường Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng. Chị có người thân đi cùng chuyến bay tên là Tân (nam giới), điện thoại: 0898255xxx, đã không hợp tác với nhân viên y tế, bỏ về mà không thực hiện kiểm tra sức khỏe. 

Riêng về chị Thủy, trên chuyến bay, chị có biểu hiện mệt, vã mồ hôi, mạch 80 lần/phút, huyết áp 115/65 mmHg. Đã được bác sĩ có mặt trên chuyến bay ấn huyện nhân trung, hợp cốc, uống nước đường nóng, xoa nóng bàn tay và bàn chân. Sau 5 phút, chị tỉnh lại, mạch đo được 65 lần/phút.

Trước sự bất hợp tác của anh Tân - người thân đi cùng chuyến bay với chị Thủy, và thực tế tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán do virus Corona mới, Sở Y tế đã đề nghị Giám đốc Công an TP. Hải Phòng chỉ đạo việc điều tra, xác minh địa chỉ nơi cư trú hiện nay của chị Thủy để có các hoạt động giám sát sức khỏe, điều tra dịch tễ và quản lý điều trị theo quy định.

Bé trai 8 tuổi ho, sốt sau khi theo mẹ sang TP. Đông Hưng (Trung Quốc)

Thông tin từ tỉnh Quảng Ninh, trưa 29/1, bé trai V.T.G (8 tuổi, quê Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) cùng mẹ làm thủ tục nhập cảnh từ Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (phường Trần Phú, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) có biểu hiện ho, thân nhiệt lên tới 38,5 độ.

Lực lượng chức năng sau đó đã đưa cháu G cùng người thân cách ly và lấy mẫu làm xét nghiệm. Qua khám lâm sàng tại bệnh viện, bé trai không nhiễm cúm A, B; phổi không có tổn thương. Hiện cháu bé đã hạ sốt, Trung tâm Y tế Móng Cái đã lấy bệnh phẩm gửi lên bệnh viện dịch tễ trung ương để làm xét nghiệm virus Corona.

UBND TP. Móng Cái thông tin, cháu G cùng mẹ là cư dân khu vực biên giới, bé trai theo mẹ sang TP. Đông Hưng (Trung Quốc) để kinh doanh, buôn bán.

Theo quy định, các trường hợp nghi nhiễm virus Corona sẽ ở khu vực cách ly ít nhất 3 ngày để theo dõi và chờ kết quả mẫu xét nghiệm để có phương pháp điều trị.