Hai công ty Trung Quốc vẫn được Mỹ cấp phép hoạt động trong bối cảnh chiến tranh lạnh công nghệ leo thang là công ty nào?

VietTimes -- Trong bối cảnh xung đột thương mại Trung - Mỹ leo thang, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, mới đây, bang California của Mỹ vẫn tuyên bố cấp phép hoạt động cho hai công ty công nghệ đến từ Trung Quốc.
Một nhân viên ngồi trong xe tự lái do công ty Pony.ai  sản xuất. Ảnh: SCMP
Một nhân viên ngồi trong xe tự lái do công ty Pony.ai sản xuất. Ảnh: SCMP

AutoX và Pony.ai, hai công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xe tự lái của Trung Quốc vừa nhận được giấy phép hoạt động của Ủy ban Tiện ích công cộng ở California vào thứ Ba, ngày 18/6. Giấy phép này sẽ cho phép hai công ty Trung Quốc vận hành các dịch vụ tự lái công cộng cho khách hàng.

Sự kiện này đánh dấu việc lần đầu tiên Mỹ cấp giấy phép taxi tự lái cho các công ty có nguồn gốc Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh lạnh công nghệ gia tăng và cả hai quốc gia đều có tham vọng giành vị trí số một trong cuộc đua dịch vụ xe tự lái cho giao thông đô thị.

Người dân sống ở bang California sẽ sớm được trải nghiệm dịch vụ xe tự lái được hỗ trợ bởi công nghệ Trung Quốc sau khi chính quyền bang này đưa ra quyết định cho phép hai công ty khởi nghiệp Trung Quốc triển khai dịch vụ xe tự lái.

Pony.ai là công ty khởi nghiệp về xe tự lái được thành lập bởi hai cựu giám đốc điều hành của Baidu. Pony được định giá 1,7 tỷ USD trong vòng cấp vốn mới nhất diễn ra vào tháng 4. AutoX được thành lập vào năm 2016 bởi cựu giáo sư Đại học Princeton có văn phòng tại cả Mỹ và Trung Quốc. Cả AutoX và Pony.ai đều là một trong số ít những công ty tự lái của Trung Quốc khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon. Nhưng hiện tại, cả hai công ty đều đang có xu hướng tăng cường tầm ảnh hưởng ở Lục địa.

Hai công ty cho biết trước khi ra mắt, họ đã khởi động các dịch vụ dùng thử trong đội ngũ nhân viên và một nhóm nhỏ người dùng ở cả Trung Quốc và Mỹ. Pony.ai cho biết công ty đang vận hành hơn 10 chiếc xe tự lái ở California.

Trong số danh sách 48 công ty xe tự lái của Bộ Phương tiện xe cơ giới California vào tháng 2/2019 có tới 11 công ty có nguồn gốc Trung Quốc.

Ngành công nghiệp xe tự lái đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư trong vài năm qua và đang trở thành một trong những ngành quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Đây cũng là một ngành công nghiệp mà cả Trung Quốc và Mỹ đang ganh đua.

Tuy nhiên, số liệu thống kê ngành công nghiệp tự lái của California đã chỉ ra rằng các công ty Trung Quốc đang tụt hậu hơn so với các công ty hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực này.

Một trong những chỉ số để xếp hạng công nghệ xe tự lái là “disengagement rate” (tỷ lệ thoát khỏi sự ràng buộc) tức là khả năng xe tự lái có thể tự xử lý mà không cần đến sự can thiệp của người lái xe. Tỷ lệ này càng thấp chứng tỏ cấp độ của xe tự lái càng cao, nó được tính bằng công thức lấy 1000 chia cho quãng đường xe đi được không cần đến sự trợ giúp của người lái (đơn vị đo là dặm).

Xe tự lái của Waymo, một công ty con của tập đoàn Alphabet có tỷ lệ “disengagement” là 0.09 (nghĩa là xe tự lái của hãng có thể tự xử lý trong một quãng đường dài 11.017 dặm mới cần đến sự can thiệp của người lái xe). Xe tự lái do tập đoàn công nghệ Cruise sản xuất có thể đi được 5.205 dặm tương đương với 0.19 “disengagement”. Trong khi đó, xe do công ty Pony.ai của Trung Quốc mới đạt 1.022 dặm. Số liệu được tính đến thời điểm cuối năm 2018, theo 9to5Google.

Pony.ai cùng nhiều công ty xe tự lái khác của Trung Quốc cho biết khoảng cách chênh lệch về trình độ giữa các công ty của Mỹ và Trung Quốc đến hiện tại đã được rút ngắn.

Theo SCMP