Hai bé song sinh đã được tách rời, Trúc Nhi, Diệu Nhi cười rạng rỡ trong ngày xuất viện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Khi mọi người xúc động rơi nước mắt vui mừng trong ngày 2 bé song sinh xuất viện, thì song nhi (Trúc Nhi - Diệu Nhi) tươi cười hồn nhiên "tạo dáng" khi thấy cô chú chụp hình mình.
Song nhi cười thật tươi trong ngày xuất viện. Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc
Song nhi cười thật tươi trong ngày xuất viện. Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc

Mọi người xúc động mừng Trúc Nhi, Diệu Nhi rạng rỡ xuất viện

Hôm nay, ngày 7/10, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi được xuất viện sau tròn 3 tháng diễn ra cuộc đại phẫu tách rời thay đổi số phận. Hai bé đã cùng các bác sĩ BV Nhi đồng TP.HCM vượt qua khó khăn, khôn lớn từng ngày. Cuộc đại phẫu cũng như sự tiến triển của hai bé còn nhận được sự quan tâm của biết bao tấm lòng khắp cả nước.

Trong buổi lễ xuất viện, Trúc Nhi - Diệu Nhi được mặc bộ váy lộng lẫy màu hồng, mang băng đô cùng màu. Hai bé ngồi trên ghế trước sự có mặt của các bác sĩ, nhân viên BV cùng đông đảo báo chí trong không khí vui vẻ, ngập tràn tiếng cười. Khi thấy mọi người chụp hình mình, hai bé liền "tạo dáng" cười thật tươi.

Song Nhi chuẩn bị xuất viện. Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc
Song Nhi chuẩn bị xuất viện. Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc

Cha của hai bé xúc động trong ngày đưa con gái về nhà. Sau ca phẫu thuật, có lẽ đây là điều người cha mong chờ nhất, được đưa hai con trở về tổ ấm hàng ngày, cùng vui chơi với các em bé trong xóm giềng và họ hàng. Người cha rưng rưng chia sẻ lời cảm ơn đến các bác sĩ, nhân viên y tế BV Nhi đồng TP.HCM đã tái tạo cuộc đời thứ 2 cho các con, giúp các con có hình hài và cuộc sống riêng. Sau phẫu thuật, các bác sĩ, nhân viên y tế cũng nỗ lực hết sức để giúp hai con hồi sức, theo sát quá trình tiến triển của hai con đến mất ăn mất ngủ.

Ông bà, cô bác của Trúc Nhi, Diệu Nhi cũng có mặt để chúc mừng, đưa hai cháu gái yêu quý về nhà. Hai ông bà không nén được xúc động, ôm hôn các cháu gái và cười thật tươi.

Không chỉ gia đình, các bác sĩ, nhân viên y tế ngày ngày thăm khám và chăm sóc cho hai bé cũng vô cùng vui mừng và xúc động trong buổi lễ chia tay. Ai nấy đều quyến luyến, ẵm bồng, ngắm nghía gương mặt đáng yêu và nụ cười trong sáng của các con.

Song Nhi chụp hình kỷ niệm cùng các y bác sĩ BV Nhi đồng TP.HCM. Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc
Song Nhi chụp hình kỷ niệm cùng các y bác sĩ BV Nhi đồng TP.HCM. Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc

TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi đồng TP.HCM - cho biết hiện sức khỏe hai bé đều ổn định, xương mu, xương chậu và xương đùi đã khép lại và trở về bình thường. Hai bé đang tập vật lý trị liệu để đi đúng và thẳng người, tăng sức cơ. BV Nhi đồng thành phố đã lên kế hoạch tái khám dinh dưỡng hàng tháng, tiêm ngừa để theo dõi cân nặng và chiều cao cho hai bé.

Tuy nhiên, con đường để đưa hai bé trở lại cuộc sống bình thường rất dài. Các bé biết đi, ăn uống, phát triển như bao đứa trẻ khác, thậm chí sau này lớn lên sẽ có cơ hội lập gia đình, sinh con,... là nỗ lực vô cùng lớn của gia đình và y bác sĩ.

Trong buổi lễ xuất viện, bác sĩ Định đã trao lại cho cha mẹ Trúc Nhi, Diệu Nhi sổ tiết kiệm 1.5 tỉ đồng. Đây là số tiền mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ gia đình.

Thành công trong y học hiện đại tại Việt Nam

Cuộc đại phẫu tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi đánh dấu thành công lớn trong y học hiện đại tại Việt Nam.

Hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi được xác định dính nhau vùng bụng chậu, có chung 1 dây rốn vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ, tuy nhiên, gia đình quyết định giữ lại thai nhi. Sản phụ được mổ lấy thai chủ động vào lúc 33 tuần với cân nặng cả hai bé được 3.2 kg.

Tháng 6/2020, BV Nhi đồng TP.HCM tiếp nhận hai bé song sinh, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp. Các bác sĩ đã sử dụng trang thiết bị hiện đại để thăm khám, kiểm tra cho hai bé và phát hiện hàng loạt bất thường tại vùng bụng chung.

Hình ảnh Trúc Nhi - Diệu Nhi trước khi đại phẫu tách rời. Ảnh: BVCC
Hình ảnh Trúc Nhi - Diệu Nhi trước khi đại phẫu tách rời. Ảnh: BVCC

Về tiêu hóa, hai bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và 1 lỗ hậu môn. Về thận niệu, hai bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung. Về cơ quan sinh dục, hai bé có tử cung âm đạo đôi, hở khớp mu, khung chậu xếp thành vòng tròn.

Các bác sĩ BV Nhi đồng TP.HCM  đã tiến hành hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các BV và Trung tâm lớn trên cả nước: BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2, BV Chợ Rẫy, BV Chấn thương chỉnh hình, BV Mắt, BV Xuyên Á và trường Đại học Y dược TP.HCM để lên kế hoạch phẫu thuật cho bé.

Khi hai bé được 13 tháng tuổi, nặng 15kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường, BV Nhi đồng TP.HCM đã tiến hành cuộc đại phẫu tách rời hai bé và 5 giờ 30 phút ngày 15/7.

TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi đồng TP.HCM chia sẻ tại buổi lễ xuất viện. Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc
TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi đồng TP.HCM chia sẻ tại buổi lễ xuất viện. Ảnh: Pháp luật & Bạn đọc

Sau hơn 9 tiếng đại phẫu, hai bé song sinh được tách rời an toàn, diễn biến cuộc mổ đều nằm trong kế hoạch, không xảy ra tai biến. Sau đó các bé được chuyển về hồi sức ổn định hô hấp, tuần hoàn và được chăm sóc y tế cho đến hôm nay, 7/10. Sắp tới, hai bé cần phải trải qua 4 cuộc đại phẫu đầy cam go khác để có cơ thể lành lặn, đầy đủ chức năng.

Tại buổi lễ sáng nay, nhìn lại cuộc đại phẫu thuật, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP HCM đánh giá đây là thành công bước đầu trên con đường giúp Trúc Nhi - Diệu Nhi được sống như những đứa trẻ bình thường. Chặng đường phía trước của hai bé và các y bác sĩ sẽ còn dài, họ phải bỏ nhiều tâm sức hơn. Ông Bỉnh gửi lời chúc sức khỏe, niềm mong hai cháu phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.

Sáng nay, tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng trao chứng nhận "Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y, bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công" cho cặp song sinh.