HAGL đã xong BCTC kiểm toán: Tin vui và kém vui

VietTimes – Tin vui là HAG và HNG sẽ tránh được nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc. Còn tin buồn…
"Bầu" Đức và các cổ đông HAG, HNG nên vui hay buồn trước BCTC kiểm toán mà công ty vừa công bố? (Ảnh: Internet)
"Bầu" Đức và các cổ đông HAG, HNG nên vui hay buồn trước BCTC kiểm toán mà công ty vừa công bố? (Ảnh: Internet)

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL; Mã: HAG) và công ty con niêm yết cùng sàn – là CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico; Mã: HNG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất và riêng công ty mẹ sau kiểm toán năm 2017.

Cả 4 báo cáo cũng được hoàn tất kiểm toán và ký phát hành vào ngày 30/03/2018. Như vậy, sau nhiều văn bản cảnh báo từ phía Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HAG và HNG đã kịp thời công bố các BCTC trước hạn, giúp nhóm công ty tránh được nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc.

Đó là một tin vui với nhiều nhà đầu tư đã đặt lòng tin vào cổ phiếu HAG, HAG.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính sau kiểm toán cũng mang đến những tin không vui. Đáng chú ý hơn cả việc lợi nhuận của hai công ty này đã “bốc hơi” đáng kể so với con số tự công bố trước đó.

Cụ thể, sau kiểm toán của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY), lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của HAG chỉ còn 371,6 tỷ đồng – giảm 660,9 tỷ đồng (64%) so với kết quả tương ứng tại BCTC hợp nhất Quý IV/2017 (1.032,5 tỷ đồng).

Nguyên nhân chênh lệch chủ yếu đến từ  tăng giá vốn hàng bán, tăng chi phí tài chính, tăng lỗ công ty tài chính, tăng chi phí quản lý doanh nghiệp, tăng chi phí khác, giảm lãi dịch vụ tư vấn, giảm chi phí thuế TNDN hiện hành và tăng chi phí thuế TNDN hoãn lại, tăng dự phòng các khoản phải thu và các khoản phải thu khác.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra với HNG. Từ mức tự công bố tại BCTC Quý IV/2017 là 918,5 tỷ đồng, sau kiểm toán của EY, HNG chỉ còn lãi ròng 530,5 tỷ đồng (-388 tỷ đồng).

Trong quá trình kiểm toán BCTC hợp nhất năm, EY đã đề nghị HAGL Agrico điều chỉnh nhiều số liệu như:  tăng chi phí tài chính, tăng chi phí chăm sóc vườn cây cao su, giảm lợi nhuận chưa thực hiện của các công ty nội bộ và công ty liên kết, tăng chi phí khác, tăng chi phí trích trước phải trả, trích dự phòng của các khoản phải thu, lỗ từ công ty liên kết.

Giải trình về chênh lệch kết quả kinh doanh trên Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 trước và sau kiểm toán, cả HAGL và HAGL Agrico đều biện lý do: “Các khoản chênh lệch nêu trên là sai sót kế toán, do thiếu sót về chuyên môn của nhân viên kế toán và do lượng nghiệp vụ quá nhiều trong khi nhân viên phải cố gắng hoàn thành báo cáo tài chính quý trong quỹ thời gian cho phép là 30 ngày”.

“Chúng tôi cam kết sẽ rút kinh nghiệm và hạn chế các sai sót tương tự trong tương lai”, bộ đôi doanh nghiệp niêm yết của “bầu” Đức xin rút kinh nghiệm.

HAGL đã xong BCTC kiểm toán: Tin vui và kém vui ảnh 1Nên nhớ CEO HAGL Võ Trường Sơn từng là một chuyên gia kiểm toán! (Ảnh: Internet)

Ở đây, cần nhắc lại rằng, cách đây ít ngày (27/03/2018), HĐQT HAG đã ban hành Nghị quyết số 2703/18/NQHĐQT-HAGL thống nhất tái bổ nhiệm ông Võ Trường Sơn tiếp tục giữ chức vụ Tổng Giám đốc CTCP Hoàng Anh Gia Lai nhiệm kỳ 2018 – 2021.

Ông Sơn bắt đầu làm công tác tại HAG từ năm 2008, với cương vị Phó Tổng Giám đốc. Rồi sau 5 năm – đến năm 2013, được thăng làm Tổng Giám đốc tập đoàn.

Đáng nói, trước khi đến với HAG, vị Tổng Giám đốc này chính là một chuyên gia kiểm toán – từng nhiều năm công tác trong ngành và giữ trọng trách Tổng Giám đốc EY – thành viên của một trong bốn hãng kiểm toán uy tín nhất thế giới, và cũng chính là đơn vị đã kiểm toán HAGL và HAGL Agrico.

Có một chuyên gia kiểm toán, cựu tổng giám đốc EY giữ ghế CEO Tập đoàn nhưng thật đáng tiếc là HAG lại để xảy ra những sai sót kế toán nghiêm trọng với lý do “do thiếu sót về chuyên môn của nhân viên kế toán”.

Những thiếu sót này lại được “bóc” bởi chính đơn vị cũ và cũng không loại trừ khả năng là bởi những thuộc cấp cũ của ông Võ Trường Sơn.

Trong Báo cáo kiểm toán đính kèm, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã nêu vấn đề cần nhấn mạnh, rằng Báo cáo tài chính hợp nhất đã được lập với giả định rằng Tập đoàn sẽ tiếp tục hoạt động trên cơ sở hoạt động kinh doanh liên tục.

“Vào ngày 31/12/2017, nợ ngắn hạn của Tập đoàn sẽ vượt quá tài sản ngắn hạn là 3.563.293.646 ngàn VND. Ngoài ra, tại ngày này, Tập đoàn đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu như được trình bày tại các Thuyết minh số 24.3, 24.4 và 25.5 của báo cáo tài chính hợp nhất. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn”, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh.

Trước “nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục” từ EY, Tổng Giám đốc HAG Võ Trường Sơn đã giải trình: Công ty đang trong quá trình cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng đầu tư mạnh vào mảng cây ăn trái và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu bằng các kênh xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường lớn, củng cố mảng cao su, thanh lý mảng thủy điện, đàm phán với các đối tác để bán dự án Myanmar.

Ngoài ra, Công ty cũng đang xúc tiến nghiệp vụ phát hành chứng khoán để huy động vốn nhắm giải quyết khó khăn về thanh khoản. Công ty cũng đang bàn bạc với các ngân hàng liên quan để điều chỉnh các điều khoản ràng buộc trong các hợp đồng tín dụng không còn phù hợp với tình hình hiện tại.

“Vì vậy, chúng tôi tin rằng Công ty sẽ vượt qua khó khăn và chúng tôi tiếp tục lập báo cáo tài chính trên cơ sở hoạt động liên tục”, ông Sơn thông tin./.