HAGL chậm nộp BCTC vì Tết, lợi nhuận vơi gần hết vì kiểm toán

VietTimes – Hai doanh nghiệp niêm yết trên HoSE của “bầu” Đức là CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, Mã chứng khoán: HAG) và CTCP Nông Nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, Mã chứng khoán: HNG) đều đã có công văn gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM để giải trình về việc bị nhắc nhở trên phạm vi toàn thị trường.
HAG và HNG chậm công bố theo quy định còn vì có nhiều công ty ở nước ngoài. (Ảnh: Internet)
HAG và HNG chậm công bố theo quy định còn vì có nhiều công ty ở nước ngoài. (Ảnh: Internet)

Trước đó, ngày 10/05/2017, HoSE đã liên tiếp ra hai văn bản, số 156/QĐ-SGDHCM và số 157/QĐ-SGDHCM, để nhắc nhở HAG và HNG vì đã vi phạm công bố thông tin từ 03 lần trở lên trong vòng một năm.

Cụ thể hơn, các công ty này chậm công bố BCTC riêng và hợp nhất quý 4/2016, BCTC kiểm toán riêng và hợp nhất 2016, Báo cáo thường niên 2016, BCTC riêng và hợp nhất quý 1/2017.

Tại văn bản giải trình, HAG và HNG cùng cho biết, việc chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất quý IV/2016 là do thời gian nộp báo cáo cận với lịch Tết cổ truyền nên Công ty không kịp tiến độ báo cáo tài chính như quy định. Tuy nhiên, ngày 12/2/2017, cả hai đã cùng hoàn thành và công bố các báo cáo này.

Đối với báo cáo tài chính kiểm toán riêng và hợp nhất 2016,  HAG và HNG gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành và công bố theo quy định do hoạt động kinh doanh nhiều ngành nghề; có nhiều công ty con, công ty liên kết ở nước ngoài như Lào, Campuchia, Myanmar.

Ngoài ra, về phần HAG việc hợp nhất báo cáo tài chính còn gặp khó do bao gồm cả hoạt động kinh doanh của HNG.

Tuy nhiên, vào ngày 03/05/2017, bộ đôi này cũng đã hoàn tất nghĩa vụ công bố trên.

Còn về việc chậm nộp báo cáo cáo thường niên, theo HAG và HNG, đây là hệ quả của việc chậm hoàn tiện các BCTC trong năm. “Do nhiều thông tin trong báo cáo thường niên năm 2016 được lấy từ báo cáo tài chính kiểm toán riêng và hợp nhất 2016, nên việc chậm trễ báo cáo tài chính kiểm toán 2016 khiến việc hoàn thành báo cáo thường niên 2016 chậm trễ theo”.

Cả HAG và HNG cùng cho hay, hiện Công ty đang gấp rút hoàn thiện báo cáo thường niên 2016 cũng như báo cáo tài chính quý I/2017 và công bố trong thời gian sớm nhất.

Trong một diễn biến liên quan, HAG cũng vừa có công văn số 73/CV – HAGL gửi UBCKNN để giải trình về chênh lệch giữa BCTC tổng hợp quý IV/2016 và BCTC tỏng hợp kiểm toán năm 2016.

Theo BCTC tổng hợp quý IV/2016, do doanh nghiệp tự lập, lũy kế cả năm 2016, HAG đã báo lãi sau thuế 16,992 tỷ đồng. Còn theo Báo cáo tài chính được kiểm toán bởi Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam thì năm 2016, HAG chỉ lãi vỏn vẹn 383 triệu đồng, tức là chỉ bằng 2,25% con số tự lập trước đó.

Chênh lệch giữa kết quả tự lập và kết quả có kiểm toán là 16,609 tỷ đồng.

Nguyên nhân chệnh lệch, theo Tổng Giám đốc HAG Võ Trường Sơn, chủ yếu như sau: (1) Kiểm toán viên đề nghị điều chỉnh tăng giá vốn hàng bán liên quan đến Dự án căn hộ Đầm sinh thái Đống Đa, Quy Nhơn 8,125 tỷ đồng; (2) Kiểm toán viên đề nghị trích dự phòng cho các nghĩa vụ tiềm tàng 8,485 tỷ đồng.

Liên quan đến 2 doanh nghiệp của “bầu” Đức, nên biết, theo Quyết định của HoSE, HAG và HNG đã chính thức bị đưa vào diện cảnh báo tại Sở này kể từ ngày 12/05/2017.

Trong bài viết gần đây, VietTimes cũng đã thông tin việc HAGL chuyển nhượng nhóm công ty mía đường – niềm tự hào một thời của “bầu” Đức. Nhiều bằng chứng cho thấy, đối tác nhận chuyển nhượng trong thương vụ này là Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) của “đại gia” Đặng Văn Thành./.