Hacker cố tống tiền Apple, đe dọa xóa 319 triệu tài khoản iCloud

Một người dân London 22 tuổi đã bị kết án vì cố gắng tống tiền Apple bằng thẻ iTune trị giá 100.000 USD sau khi tuyên bố giả mạo rằng anh ta đã truy cập vào 319 triệu tài khoản iCloud.

Một hacker đã cố tống tiền Apple và đe dọa xóa 319 triệu tài khoản iCloud

Anh ta còn đe dọa sẽ bán quyền truy cập vào các chi tiết tài khoản và thiết lập lại tất cả các tài khoản.

Apple đã trình cáo hành vi tống tiền trên lên các cơ quan thực thi pháp luật ở cả Mỹ và Anh và Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) đã mở cuộc điều tra.

Các quan chức của Đơn vị chống Tội phạm Mạng Quốc gia NCA đã bắt giữ Kerem Albayrak tại địa chỉ nhà của anh ta ở phía bắc London. Các thiết bị kỹ thuật số đã bị thu giữ bao gồm điện thoại, máy tính và ổ cứng của anh.

Các nhà điều tra NCA đã tìm thấy các hồ sơ điện thoại cho thấy Albayrak là người phát ngôn của một nhóm tin tặc tự xưng là “Turkish Crime Family”.

Anh ta khoe khoang với nhóm rằng “cuộc tấn công vào Apple 99,9% sẽ xảy ra”. Ngay cả khi điều đó không phải là sự thật, thì tuyên bố đó cũng nhận được rất nhiều sự chú ý của truyền thông.

Apple cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Albayrak hoặc TCF đã xâm phạm vào một tài khoản iCloud nào và NCA cũng đã xác nhận điều này. Albayrak dường như là một nhân vật của Walter Mitty.

Cuộc điều tra của NCA cũng xác nhận những phát hiện của Apple, không hề có dấu hiệu bị lấy cắp dữ liệu. Dữ liệu mà Albayrak tuyên bố chỉ là các dịch vụ của bên thứ ba đã bị xâm phạm trước đây và hầu hết không hoạt động.

Khi được hỏi, Albayrak đã nói với các nhà điều tra NCA rằng: “Một khi đã bị cuốn hút vào các hoạt động tội phạm mạng, tình hình sẽ chỉ ngày càng leo thang tồi tệ”.

Tên tội phạm khát danh tiếng tiếp tục nói: “Khi bạn có sức mạnh trên internet, nó giống như sự nổi tiếng và mọi người tôn trọng bạn, mọi người đang theo đuổi điều đó”.

NCA nói rằng có nhiều công ty đã bị đe dọa giống như Apple và báo cáo lên cơ quan chức năng.

Albayrak đã sai lầm khi tin rằng anh ta có thể thoát khỏi công lý sau khi hack vào hai tài khoản và cố gắng tống tiền một tập đoàn đa quốc gia lớn.

Trong quá trình điều tra, rõ ràng anh ta muốn tìm kiếm danh tiếng và tài sản, nhưng không thành công.

NCA cam kết đưa tội phạm mạng ra công lý. Tuy nhiên, các công ty cần báo cáo sớm vụ việc và giữ lại tất cả bằng chứng.

Albayrak bị kết án tội cố tống tiền Apple và bị kết án hai năm tù, hoặc làm việc không lương trong 300 giờ, tuân thủ các quy định pháp luật về an ninh mạng và không được dính líu đến các vụ án pháp luật. Nếu không, tội sẽ chồng thêm tội.

Theo ICTNews

https://ictnews.vn/cntt/phan-mem/hacker-co-tong-tien-apple-de-doa-xoa-319-trieu-tai-khoan-icloud-193568.ict