Hà Tĩnh nói gì về thông tin xả nước để ‘’phi tang’’ chất thải của Formosa?

"Vị trí xả nước là hồ Thượng Sông Trí ở xã Kỳ Hoa, cách nơi chôn lấp chất thải khoảng 10km, nhánh chảy theo hướng khác, không liên quan tới nhánh chảy ở P.Kỳ Trinh. Vì thế nói xả nước để ‘’phi tang’’ chất thải là hoàn toàn vô căn cứ".
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho rằng thông tin xả nước để ''phi tang'' chất thải là vô căn cứ.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho rằng thông tin xả nước để ''phi tang'' chất thải là vô căn cứ.

Đó là khẳng định của ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trước thông tin cho rằng Formosa có ý xả nước để phi tang chất thải đã chôn dưới đất.

Ông Dương Tất Thắng cho biết, liên quan đến thông tin xả lũ tại đập Sông Trí, Tàu Voi (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để "phi tang’’ rác thải của Formosa mà một số báo nêu, trên cơ sở tiếp thu, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì cùng với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, điều tra thực tế về quy trình xả nước hồ xem thực hư có hay không việc chôn lấp, xả thải xuống lòng hồ. 

Ông Trịnh Xuân Cần, Phó giám đốc Cty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh - đơn vị được giao quản lý, vận hành đập Sông Trí khẳng định: “Việc xả nước là làm theo lộ trình, không liên quan gì đến Formosa. Bởi theo quy trình vận hành, thời điểm này đập Sông Trí chỉ được giữ cao trình 27,7m trong khi đó lượng nước trong đập hiện đang ở mức 29,8m nên việc xả nước là bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trước mùa mưa lũ”.

Theo ông Cần, đầu năm 2016, Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh và Formosa ký hợp đồng sử dụng nước thô của hồ Thượng Sông Trí. Formosa có một đường ống ngầm dài hơn 20 km nối từ hồ điều hòa của công ty này tới hồ Thượng Sông Trí, chi phí 1m3 nước là 900 đồng, nước từ hồ sẽ được sử dụng cho các nhà máy. Mỗi tháng lấy nước 5 lần, mỗi lần chừng 700 m3. Trong tháng 7 họ mới lấy 3 lần, khi nào họ có nhu cầu thì công ty mở cống. Như vậy, ngoài nhu cầu cung cấp nước sinh hoạt, nước sản xuất... lượng nước hồ Sông Trí còn thừa sau khi căn cứ nhu cầu sử dụng nước của các đơn vị liên quan và quy trình vận hành hồ, nếu vẫn còn vượt ngưỡng quy định buộc phải xả để đảm bảo an toàn cho hồ.

Ông Cần giải thích: "Trước dịp mùa mưa lũ tại miền Trung, nhất là đặc thù tỉnh Hà Tĩnh, cuối tháng 7, đầu tháng 8 là mùa mưa, xả nước đón lũ trúng vào ngày 13/7 chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên không liên quan đến thông tin "phi tang’’ chất thải của Formosa. Nếu nói xả để "phi tang’’ chất thải thì chỉ cần nhìn vào chỉ số xả nước ở mức 10-13m3/s là đủ biết không thể rồi. Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục xả để đảm bảo giữ mực nước đúng quy trình vận hành phê duyệt".

Khi nói đến vị trí nơi đổ rác Formosa và vị trí Sông Trí, ông Dương Tất Thắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Nếu tinh ý, chỉ cần quan sát, nơi chôn lấp chất thải của Formosa thuộc phường Kỳ Trinh có hồ Mục Hương chảy theo nhánh về Sông Quyền. Còn vị trí xả nước là hồ Thượng Sông Trí ở xã Kỳ Hoa, cách nơi chôn lấp chất thải khoảng 10 km, nhánh chảy theo hướng khác, không liên quan tới nhánh chảy ở phường Kỳ Trinh. Vì thế nói xả nước để ‘’phi tang’’ chất thải là hoàn toàn vô căn cứ".

Ông Thắng cũng lập luận, nói xả nước để xóa sạch vết trầm tích trên các lạch nước vì nghi có chất thải được chôn ở đây là thiếu căn cứ, không thể chôn lấp rác ở dưới lòng sông. Không ai dại gì đi xả nước lũ để phi tang chất thải của Formosa. Trong khi đó, tần suất xả nước chỉ 10m3/s nên việc thông tin báo chí nêu như vậy là chưa chính xác.

Được biết, ngoài hồ thượng sông Trí, thời gian qua để đảm bảo an toàn cho công trình, sau khi căn cứ nhu cầu sử dụng nước và dung tích hồ Cty thủy lợi Nam Hà Tĩnh cũng không đóng tràn hồ Đá Hàn (huyện Hương Khê), để nước chảy tự do, chuẩn bị đón lũ.

Hồ Thượng Sông Trí được thiết kế với dung tích chứa 25,4 triệu m3; dung tích hiện tại là 15,5 triệu m3. Hồ Tàu Voi thiết kế 7,5 triệu m3; dung tích hiện có trong hồ 5,5 triệu m3. 

Theo Infonet