Hà Nội: Xử nghiêm tùy tiện tăng “sốc” giá cước xe dịp Tết

VietTimes -- Đồng loạt 21 doanh nghiệp vận tải tăng "sốc" giá xe, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở GTVT kiểm tra xử lý nghiêm nếu vi phạm.
21 nhà xe tăng giá "sốc" dịp Tết.
21 nhà xe tăng giá "sốc" dịp Tết.

Thay vì mức giá 340.000 đồng/hành khách như ngày thường, chiều 19/1, các nhà xe chạy tuyến Đà Nẵng tại bến xe Giáp Bát đã thông báo mức giá điều chỉnh dịp Tết lên 580.000 đồng/hành khách (tăng khoảng 60%). Tương tự, các ngày trước đây, từ Giáp Bát đi TP.HCM có mức giá 620.000 đồng/hành khách, hôm qua, các doanh nghiệp vận tải chạy tuyến này tại Giáp Bát tăng lên trên 900.000 đồng/hành khách.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, trong thông báo các nhà xe chạy đường dài trên 500 km cho rằng những ngày Tết chỉ có một chiều có khách, còn một chiều không có khách. Như tuyến TPHCM, dịp trước Tết chỉ có khách chiều ra Giáp Bát (Hà Nội), chiều về hầu như chạy rỗng. Điều này cũng xảy ra ngược lại với chiều chạy vào TPHCM sau Tết. Do vậy, các nhà xe có kế hoạch tăng giá vé để bù vào chiều chạy rỗng nhằm đảm bảo biểu đồ chạy xe giải tỏa hành khách dịp Tết.

Theo ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch, Cty Cổ phần quản lý Bến xe Hà Nội, tính đến 17h ngày 19/1, đã có 21 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động trên 19 tuyến đường dài thông báo tăng giá vé, trong đó bến xe Giáp Bát có 19 doanh nghiệp, bến xe Gia Lâm có 2 doanh nghiệp, mức tăng được các doanh nghiệp vận tải công bố từ 7 % đến 60%.

Nếu doanh nghiệp vận tải muốn điều chỉnh giá thì đã phải có thông báo bằng văn bản, từ đó bến xe có ít nhất 1 tuần chuẩn bị các thủ tục để doanh nghiệp được niêm yết giá vé mới. Trong khi cao điểm Tết bắt đầu từ sau ngày 25 tháng Chạp hằng năm, thời gian không còn đủ để doanh nghiệp vận tải làm thủ tục xin tăng giá vé, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết.

Về việc này UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài chính khẩn trương kiểm tra thông tin báo nêu; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về việc tùy tiện tăng giá cước vận tải hành khách.

Ngoài ra, phải tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về giá cước vận tải trái với quy định của pháp luật. Yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm quy định của nhà nước về việc niêm yết giá cước vận tải hành khách; tuyệt đối không tùy tiện tăng giá cước.

Thành phố Hà Nội yêu cầu kết quả thực hiện báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 23/01/2017.