Hà Nội tính xây dựng quy tắc sử dụng điện thoại cho học sinh

VietTimes -- Sở GD-ĐT Hà Nội đang cân nhắc việc có thể cho phép học sinh sử dụng điện thoại vào đầu, cuối giờ hoặc giờ ra chơi, nhưng trong thời gian học, tuyệt đối cấm các em sử dụng điện thoại để tránh phân tâm khi giáo viên giảng bài.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là thông tin được ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đưa ra trong buổi họp báo về ngày hội CNTT ngành GD-ĐT Hà Nội lần thứ IV năm 2018 diễn ra sáng 3/4.

Theo đó, việc xây dựng quy tắc sử dụng điện thoại cho học sinh xuất phát từ thực tế hiện nay điện thoại, máy tính bảng rất được dùng phổ biến trong giới học sinh, một phần do tính tiện dụng cũng như điện thoại là nhu cầu thiết yếu của học sinh và phụ huynh để liên lạc với nhau.
Tuy nhiên, không ít trường hợp sử dụng sai mục đích, ảnh hưởng đến chất lượng giờ học, hoặc đăng tải những điều tác động xấu bạn bè, thầy cô... nên sở GD-ĐT hi vọng, việc có bộ quy tắc sử dụng điện thoại cho học sinh sẽ hạn chế được những mặt tiêu cực này, nhất là phải có quy định chặt chẽ hơn về thời gian cũng như cách thức gửi, sử dụng phương tiện liên lạc này trong lớp học.
Cụ thể,có thể cho phép học sinh sử dụng điện thoại vào đầu, cuối giờ hoặc giờ ra chơi. Trong thời gian học, tuyệt đối cấm các em sử dụng điện thoại để tránh phân tâm khi giáo viên giảng bài.
Cũng có thể ở các lớp sẽ có một chiếc tủ con để giữ điện thoại. Khi đến lớp, các em có thể cất điện thoại vào tủ và cuối giờ nhận lại. Quy định cũng sẽ đề ra hình thức kỉ luật nếu học sinh vi phạm.
Về việc học sinh sử dụng facebook, ông Tiến cũng cho biết, đây là quyền cá nhân nên không thể cấm. Tuy nhiên, Sở sẽ có một số quy định như các em không được chửi bới bạn bè, nói xấu người khác trên trang cá nhân, không chia sẻ các bài viết không phù hợp thuần phong mỹ tục…

“Các em có thể sử dụng trang thông tin cá nhân để chia sẻ các bài học hay, các kinh nghiệm tốt để phục vụ học tập. Thời gian qua, đã có nhiều vụ việc các em nói xấu nhau trên facebook dẫn đến xô xát, làm ảnh hưởng đến học tập”, ông Tiến cho biết.

Được biết, việc học sinh sử dụng điện thoại trong học đường không phải là việc mới xuất hiện. Hiện nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô đã có quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong học đường.

Tuy nhiên, đến nay các trường vẫn cấm riêng lẻ, chưa có tính nhất quán. Vì vậy, việc Sở GD-ĐT ban hành quy định sẽ có thể nhất quán trong việc quản lý học sinh dùng điện thoại, facebook.