Hà Nội: Số hóa xong dữ liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trong tháng 8/2017

VietTimes -- Dự kiến đến hết tháng 8/2017, Sở KH&ĐT Hà Nội sẽ số hóa xong toàn bộ dữ liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Sở và hết tháng 9 sẽ đồng bộ dữ liệu đã số hóa lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký kinh doanh.
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Thông tin nêu trên vừa được lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT Thành phố cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo mới đây.

Tại kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP.Hà Nội năm 2017, UBND Thành phố đã xác định rõ một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của công tác ứng dụng CNTT trong năm nay là thực hiện số hóa, xây dựng và cập nhật các cơ sở dữ liệu (CSDL) cốt lõi, quan trọng để tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, bao gồm: CSDL doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; CSDL đất đai; CSDL cán bộ công chức; CSDL lĩnh vực tư pháp - hộ tịch theo công nghệ hiện đại, đảm bảo thống nhất, an toàn và hiệu quả sử dụng, chia sẻ, khai thác thông tin. Đồng thời, duy trì cập nhật và khai thác hiệu quả CSDL dân cư để triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và phục vụ công tác quản lý điều hành của Thành phố.

Theo báo cáo của Sở TT&TT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm nay, thực hiện nhiệm vụ xây dựng, cập nhật và khai thác chia sẻ các CSDL cốt lõi, Sở TT&TT đã thành lập Tổ công tác liên ngành xây dựng, triển khai dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử và số hóa dữ liệu hộ tịch để thực hiện đánh giá kết quả số hóa CSDL từ sổ hộ tịch, đề xuất lộ trình, quy trình vận hành, khai thác sử dụng và yêu cầu thực hiện triển khai số hóa của Thành phố.

Đến nay, báo cáo của quận Long Biên - đơn vị triển khai thí điểm cho hay, toàn bộ dữ liệu Sổ Hộ tịch năm 2015 của quận Long Biên đã được số hóa và đồng bộ vào hệ thống eSAMS của Thành phố, với tổng số 64 quyển số Khai sinh và Đăng ký kết hôn gồm 8.355 trường hợp với 282.113 dữ liệu. Kết quả số hóa dữ liệu đã giúp đơn vị khai thác hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho công tác lưu trữ, khai thác, cung cấp dịch vụ công...

Bên cạnh đó, Sở TT&TT Hà Nội cũng cho biết, Sở KH&ĐT đang thực hiện số hóa toàn bộ dữ liệu về doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Theo kế hoạch, đến hết tháng 8/2017 sẽ số hóa xong toàn bộ dữ liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Sở KH&ĐT Hà Nội. Dự kiến đến hết tháng 9/2017, sẽ đồng bộ dữ liệu đã số hóa lên Hệ thống CSDL quốc gia về đăng ký kinh doanh của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ KH&ĐT.

Riêng với nhiệm vụ khai thác CSDL dân cư để triển khai các các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và phục vụ công tác quản lý điều hành của Thành phố, trong nửa đầu năm nay, các sở, ban, ngành của Hà Nội đã tích cực phối hợp và chia sẻ thông tin dân cư.

Cụ thể, đến nay Công an TP.Hà Nội đã nghiên cứu việc kết nối, khai thác CSDL dân cư để chia sẻ thông tin với Bảo hiểm xã hội Thành phố, Sở Tư pháp, Sở GD&ĐT, Cục Thuế, Sở KH&ĐT nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đáp ứng việc tăng cường liên thông, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ công dân, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế... trên địa bàn Thành phố.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, liên ngành Công an Thành phố và Sở TT&TT Hà Nội đã ký kết quy chế khai thác CSDL dân cư với Cục Thuế, Sở KH&ĐT. Hiện Sở LĐTB&XH đang phối hợp với Công ty Nhật Cường đề xuất giải pháp kết nối CSDL dân cư để phục vụ công tác quản lý người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người nghiện ma túy, người bán dâm trên địa bàn Thành phố; đồng thời triển khai thực hiện Quyết định 708 ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án xây dựng CSDL quốc gia về an sinh xã hội, ứng dụng CNTT vào giải quyết chính sách an sinh xã hội đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030”.