Hà Nội: Sẽ lắp thiết bị đầu cuối đến tận nhà dân để triển khai thủ tục hành chính

VietTimes -- Chủ tịch cho biết, số thủ tục hành chính (TTHC) ở một quận tại Hà Nội rất lớn, nếu xây dựng trung tâm hành chính công tập trung sẽ không phù hợp, vì vậy Hà Nội sẽ lắp thiết bị đầu cuối đến tận nhà người dân để triển khai các TTHC qua mạng, phục vụ người dân, doanh nghiệp tận nơi, không phải đi lại.
Chủ tịch Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2015, TP đã mạnh dạn bỏ toàn bộ hệ thống phần mềm, server cũ để xây dựng hệ thống mới theo hướng thuê dịch vụ các tập đoàn viễn thông, kết nối chung từ thành phố tới phường, xã. Ảnh: hanoi.gov.vn
Chủ tịch Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2015, TP đã mạnh dạn bỏ toàn bộ hệ thống phần mềm, server cũ để xây dựng hệ thống mới theo hướng thuê dịch vụ các tập đoàn viễn thông, kết nối chung từ thành phố tới phường, xã. Ảnh: hanoi.gov.vn

Đoàn đại biểu của TP Hồ Chí Minh, do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội nhằm trao đổi kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính (CCHC); xây dựng Chính phủ điện tử, kêu gọi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện tiết kiệm và chi ngân sách.

Theo thông tin từ Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và Giám đốc Sở Tài Chính Hà Nội Hà Minh Hải đã lần lượt báo cáo cũng như chia sẻ kinh nghiệm của TP Hà Nội với đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực công tác CCHC; xây dựng Chính phủ điện tử, kêu gọi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện tiết kiệm và chi ngân sách.
Chia sẻ thêm về những kết quả tích cực của Hà Nội thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội chọn việc quan trọng đầu tiên là sắp xếp lại bộ máy hành chính. Việc này được thực hiện trước tiên ở điểm nóng là Văn phòng UBND TP (trước đây là đơn vị bị nhiều phàn nàn về thủ tục hành chính). Lãnh đạo TP đã trực tiếp đối thoại với cán bộ, công chức những người có chức vụ và cho cơ chế với Trưởng phó phòng trong diện cắt giảm, giữ nguyên lương trong 24 tháng, nhưng không tham gia điều hành công tác. Trong thời gian đó, nếu có nhu cầu ở địa bàn sẽ đề bạt. Vì vậy, đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao. Sau đó cách làm này được nhân rộng ra các sở ngành, quận huyện. Chỉ sau một năm, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành việc tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy gắn với đề án cơ cấu việc làm cụ thể đến từng đơn vị.
Hà Nội: Sẽ lắp thiết bị đầu cuối đến tận nhà dân để triển khai thủ tục hành chính ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.
Bên cạnh đó, để xây dựng hiệu quả Chính phủ điện tử, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, từ cuối năm 2015, TP đã mạnh dạn bỏ toàn bộ hệ thống phần mềm, server cũ để xây dựng hệ thống mới theo hướng thuê dịch vụ các tập đoàn viễn thông, kết nối chung từ thành phố tới phường, xã. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng thuê viết phần mềm phù hợp; hợp đồng với Ban Cơ yếu Chính phủ, làm công tác bảo mật ngay từ đầu... Cùng với hệ thống dữ liệu dân cư hoàn chỉnh, kết nối từ thành phố đến phường xã. Hà Nội đã triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, giảm nhiều thủ tục, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dẫn chứng việc Hà Nội thực hiện tuyển sinh đầu cấp qua mạng, không còn cảnh phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ xin học cho con...
Nhấn mạnh TP Hà Nội xây dựng chính quyền điện tử  theo lộ trình khoa học, thí điểm từ phường xã đến quận rồi mới nhân rộng, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau một năm, khung chính quyền điện tử của thành phố đã cơ bản hình thành là nền tảng cơ bản cho việc thúc đẩy CCHC tạo thuận lợi nhất cho người dân. Chủ tịch cho biết thêm, số TTHC ở một quận tại Hà Nội rất lớn, nếu xây dựng trung tâm hành chính công tập trung sẽ không phù hợp, vì vậy Hà Nội sẽ lắp thiết bị đầu cuối đến tận nhà người dân để triển khai các TTHC qua mạng, phục vụ người dân, doanh nghiệp tận nơi, không phải đi lại.
Thời gian qua, Hà Nội cũng là điểm sáng về thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ, Hà Nội xác định tập trung thu hút nguồn lực, cải cách hành chính, nguồn lực, tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp từ thủ tục đến giải phóng mặt bằng. Cụ thể, lãnh đạo TP đã trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe các doanh nghiệp kể cả ngoài giờ làm việc để tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc. Bên cạnh đó, Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết các đề xuất của doanh nghiệp trong ngày; các dự án kêu gọi đầu tư được công khai...nhờ đó đã tạo niềm tin, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào thành phố.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, tiết kiệm chi tiêu thường xuyên là một lĩnh vực khó khăn. Hà Nội đã rà soát đơn giá 5 lĩnh vực chi tiêu công như môi trường, thoát nước, thủy lợi, cây xanh và yêu cầu các doanh nghiệp công ích tính toán lại, đưa ra đơn giá sát với thực tế. Qua việc rà soát 10 lĩnh vực dịch vụ công ích, đến nay, đã giảm 130 quy trình công việc thừa, trùng lặp, hơn 800 định mức và gần 1.400 đơn giá. Thành phố đã cơ cấu lại các khoản chi ngân sách nhà nước theo hướng tiết kiệm, tiếp tục giảm tỷ trọng chi thường xuyên trong điều hành ngân sách từ 55,5%, giảm còn 52,4% trong tổng chi ngân sách...
Hà Nội: Sẽ lắp thiết bị đầu cuối đến tận nhà dân để triển khai thủ tục hành chính ảnh 2
Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm UBND TP Hà Nội
Tại buổi làm việc, đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh đánh giá cao các sáng kiến, kinh nghiệm của TP Hà Nội đã chia sẻ. Đặc biệt với mô hình thưởng tiền cán bộ, công chức phục vụ nhân dân tốt với mức thưởng không khống chế tỷ lệ theo hiệu quả thực tế các mô hình ở quận Long Biên... Đại diện các sở ngành TP Hồ Chí Minh cũng trao đổi, tìm hiểu sâu về những mô hình hiệu quả của Hà Nội. Trong đó, một trong những vấn đề quan trọng là căn cứ, chỉ số nào để đánh giá hiệu quả công tác CCHC.
Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, CCHC có mục đích cao nhất là phục vụ nhân dân. Dẫn chứng sự việc đáng tiếc ở UBND phường Văn Miếu vừa qua khiến nhân dân bức xúc, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sự hài lòng của người dân được thể hiện qua các mục tiêu cụ thể như: thủ tục nhanh chóng, giá thấp nhất và quan trọng là thái độ phục vụ. Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định mục tiêu của Hà Nội là lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, sự hài lòng của người dân chính là cơ sở đánh giá hiệu quả công tác CCHC.
Đánh giá cao và cám ơn những kinh nghiệm mà lãnh đạo TP Hà Nội và các sở ngành, quận, huyện đã chia sẻ tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh rà soát, xây dựng đề án sắp xếp bộ máy; Quy trình đánh giá hàng tháng với công chức viên chức, khen thưởng kịp thời. Nêu vấn đề về bài học của Hà Nội khi mạnh dạn bỏ hệ thống phần mềm không đồng bộ để xây dựng hệ thống liên thông chung, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh rà soát, trả lời lãnh đạo TP trong một tháng về cách làm của TP Hồ Chí Minh trong lĩnh vực này.
Từ các bài học quý giá của Hà Nội, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các sở ngành nghiên cứu, sớm trình quy trình thực hiện các dự án đầu tư; chuyên đề kinh nghiệm của Hà Nội trong giải phóng mặt bằng; bài học từ việc thống nhất hệ thống điều hành tàu điện ngầm..., đồng thời, mong muốn Hà Nội tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm, mô hình với TP HCM trong thời gian tới.