Hà Nội sẽ kết nối nhà đầu tư và các dự án khởi nghiệp

VietTimes -- Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ tích cực kết nối nhà đầu tư đến các dự án khởi nghiệp, làm việc với Ngân hàng Nhà nước để tìm ra cách cho nhà đầu tư rút tiền khỏi doanh nghiệp khởi nghiệp sau khi có lợi nhuận; hỗ trợ kết nối, đào tạo nhân lực cho các dự án này.
Ảnh minh hoạ: Lozi
Ảnh minh hoạ: Lozi
Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị “Gặp gỡ giữa UBND TP. Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô”, diễn ra mới đây.

Theo UBND TP. Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Hà Nội đã và đang tích cực xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo của Thủ đô.

Hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô là diễn đàn để lãnh đạo Thành phố lắng nghe các ý kiến của các doanh nghiệp, đại diện của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư đóng góp cho cơ chế, chính sách của Thành phố trong việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Tại hội nghị, tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đã đăng ký với Chính phủ đến năm 2020 có 200 nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp. Để thực hiện mục tiêu này, hiện nay Hà Nội và đã ra đời Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp tại Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay đã có 12 doanh nghiệp được hỗ trợ khởi nghiệp.

Về hướng đi của Thành phố, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, qua tìm hiểu thực tiễn của Hà Nội và tìm hiểu khởi nghiệp của các nước đã đi trước, từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Sinhgapore, Israel... TP. Hà Nội đã thiết lập bước đi ban đầu thành lập Hệ sinh thái khởi nghiệp một cách bài bản.

Cụ thể, thứ nhất Hà Nội đang xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; thứ hai là xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trên cơ sở đó sau này sẽ tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp của Chính phủ.

Bước đi đầu tiên của Thành phố là xây dựng Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp TP. Hà Nội, đây là sân chơi mà mọi cá nhân, doanh nghiệp có thể tham gia. Thành phố sẽ bỏ kinh phí duy trì và phát triển hệ thống và việc tra cứu dữ liệu hoàn toàn miễn phí. Cổng thông tin là nơi để cộng đồng khởi nghiệp tham gia chia sẻ thông tin, tìm kiếm điều kiện kết nối starup với nhau, tìm kiếm cơ hội chia sẻ nội dung ý tưởng, tìm kiếm về nhà khoa học tư vấn hỗ trợ, tìm kiếm địa điểm, phòng thí nghiệm, quỹ hỗ trợ của nhà đầu tư quan tâm.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Thành phố cũng sẽ thực hiện nghiêm túc các hỗ trợ theo những Nghị quyết Chính phủ về khởi nghiệp.

Chủ tịch thành phố Hà Nội nhấn mạnh: "Việc Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp của TP. Hà Nội có phát triển bền vững được hay không chính các bạn là người nhập dữ liệu, tham gia để chia sẻ thông tin, còn thông tin kết nối với các nhà khoa học, kết nối các trung tâm khởi nghiệp của nước ngoài Thành phố sẽ thực hiện".

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Thành phố sẽ kêu gọi doanh nghiệp xây dựng, tham gia vào trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp dành cho các dự án khởi nghiệp, các trung tâm này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoặc cá nhân có ý tưởng muốn hỗ trợ. Tới đây, Thành phố sẽ thành lập nhóm chuyên gia xem xét, đánh giá ý tưởng sáng tạo nào có thể tham gia vào các trung tâm khởi nghiệp.

Hà Nội sẽ tích cực kết nối nhà đầu tư đến các dự án khởi nghiệp; làm việc với Ngân hàng Nhà nước để tìm ra cách cho nhà đầu tư rút tiền khỏi doanh nghiệp khởi nghiệp sau khi có lợi nhuận; hỗ trợ kết nối, đào tạo nhân lực cho các dự án khởi nghiệp; nghiên cứu và sớm đưa ra các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp khởi nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp được hưởng những ưu đãi theo quy định của Chính phủ.

Khi tham gia Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp, các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể đăng ký nhu cầu đào tạo, dựa trên cơ sở đó Thành phố sẽ tổ chức chương trình đào tạo.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "Tôi mong muốn mỗi cá nhân, doanh nghiệp tham gia khởi nghiệp phải có ý chí bởi rất nhiều gương khởi nghiệp thất bại rồi sau đó mới thành công. Ý tưởng trong khởi nghiệp sáng tạo cần phải đưa ra được thị trường, phải có ích trong đời sống xã hội và đáp ứng được yêu cầu xã hội... lúc đó ý tưởng mới thành công".