Hà Nội: Rà soát gần 400 người tiếp xúc với đầu bếp mắc COVID-19

VietTimes – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hiện nay đã xác minh được 83 trường hợp F1, 310 trường hợp F2 tiếp xúc với BN 447. Các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm và được chuyển đến Bệnh viện Công an TP. để cách ly.
Ảnh minh họa: Bộ Y tế.
Ảnh minh họa: Bộ Y tế.

Thông tin trên được nêu ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của TP. Hà Nội, vừa diễn ra chiều 29/7.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh thông tin, quận đã chỉ đạo, điều tra các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 447. Kết quả, tiếp xúc gần (F1) có 23 nhân viên nhà hàng Pizza, tại Trần Thái Tông, 4 nhân viên nhà hàng bên cạnh.

Quận cũng đã cho lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại thời điểm khoanh vùng cho 22 trường hợp F1, trong đó, có 3 người có biểu hiện ho, đau họng và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; 19 trường hợp được cách ly tập trung.

Ngoài ra, có 27 trường hợp F1, trong đó, 8 trường hợp trên địa bàn quận, các trường hợp còn lại đã được thông báo về địa phương để điều tra dịch tễ, 469 trường hợp F2. Qua trích xuất camera, cơ quan chức năng ghi nhận mỗi ngày, nhà hàng pizza có từ 30 đến 40 đơn hàng giao tại nhà.

Cùng với quận Nam Từ Liêm, lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết đã tiến hành phun khử khuẩn tại nhà hàng pizza và các nhà hàng liền kề. Đồng thời, quận đã chỉ đạo Phòng Y tế, đội phản ứng nhanh tiến hành hoạt động phòng, chống dịch.

Quận Cầu Giấy đã thực hiện cách ly 1 trường hợp F1 ở phường Mai Dịch do có tiếp xúc với trường hợp F0 ở Đà Nẵng… Đối với công tác rà soát, lũy tích từ ngày 8/7 đến nay, trên địa bàn quận có 1.340 người đi từ vùng dịch về…

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, theo rà soát, trên địa bàn quận có 1.177 người đi từ vùng dịch về và có 20 trường hợp có biểu hiện ho, sốt đã được lấy mẫu 10 trường hợp đợi kết quả xét nghiệm; 10 trường hợp còn lại tiếp tục được lấy mẫu trong chiều 29/7 và được cách ly tập trung.

Cùng với đó, quận đã tiến hành điều tra dịch tễ liên quan đến bệnh nhân 447; trong số 47 trường hợp F1, có 4 trường hợp có biểu hiện ho, sốt đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển đến Bệnh viện Bắc Thăng Long. 

Quận đang tiếp tục truy vết các trường hợp từ F1 đến F3, tiến hành phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân; lập rào chắn tại khu vực nhà bệnh nhân; vận động, tuyên truyền người dân nếu có tiếp xúc chủ động khai báo. Quận cũng xin ý kiến thành phố cho phép thiết lập vùng cách ly y tế nếu cần…

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, Hà Nội đang ở mức 3 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, vì các ca của Hà Nội đều lây thứ phát từ Đà Nẵng, chưa xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Hanoi.gov.vn.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Hanoi.gov.vn.

Ông Ngô Văn Quý đề nghị, trước mắt, tạm dừng các hoạt động tôn giáo, văn hóa thể thao tập trung đông người cũng như các sự kiện lớn. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng.

Về công tác mua sắm, nâng cao năng lực xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị để CDC tiếp tục mua 38.000 test còn lại theo kế hoạch. Đối với việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo lên phương án cụ thể ở các điểm thi như: giãn cách, đo thân nhiệt… theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.