Hà Nội nhiều chung cư khó có khả năng khắc phục về phòng cháy chữa cháy

VietTimes -- Đến thời điểm hiện tại Hà Nội vẫn còn 29 công trình chưa được thẩm định, thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong đó có 15 công trình khó có khả năng khắc phục.
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định thông tin về công tác PCCC trên địa bàn TP Hà Nội - Ảnh: An ninh Thủ đô
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định thông tin về công tác PCCC trên địa bàn TP Hà Nội - Ảnh: An ninh Thủ đô

Mới đây (3/4), Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội đã thông tin về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Hiện Hà Nội đang tập trung vào tổ chức kiểm tra, giải quyết những tồn đọng, yếu kém của 79 điểm nhà cao tầng đã được công khai trước cơ quan báo chí.

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, đến ngày 23/3 vẫn còn 31/79 công trình chưa thực hiện được việc khắc phục các vi phạm PCCC. Trong đó, có 4 công trình của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên. Cập nhật đến sáng 3/4, đã có thêm có 2 công trình được hoàn thiện, nghiệm thu về an toàn PCCC. Như vậy, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 29 công trình chưa được thẩm định, thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Trong đó, có 15 công trình khó có khả năng khắc phục và CS PCCC Hà Nội đã có văn bản gửi các chủ đầu tư yêu cầu phải có biện pháp khắc phục.

Trong số các chung cư chây ì, không thực hiện khắc phục về PCCC, có 3 chung cư đã được Cảnh sát PCCC thu thập, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để điều tra, làm rõ để xử lý các lỗi vi phạm. Cụ thể: chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5 A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, của công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cảnh báo, chung cư mini, nhà ống phân lô tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Người dân không nên tham rẻ, mua các căn hộ mini vì chủ đầu tư chạy theo lợi nhuận, tiết kiệm chi phí đầu tư cho công tác PCCC nên không đảm bảo an toàn, nếu xảy ra cháy nổ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo số liệu của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, tính cả năm 2017 và quý 1/2018, toàn Thành phố xảy ra 1.100 vụ cháy, nổ, khiến 24 người chết, 18 người bị thương, thiệt hại ước tính khoảng 617 tỷ đồng.

Địa bàn cháy tập trung chủ yếu ở các quận nội thành và chủ yếu ở các doanh nghiệp tư nhân, nhà dân. Số vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng về người, tài sản chỉ chiếm 2 - 3% nhưng thiệt hại chiếm đến 90%.