Hà Nội huy động xã hội hóa trong mua sắm bộ kít xét nghiệm COVID-19

VietTimes – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thành phố vẫn còn khó khăn trong công tác mua sắm. Do đó, ông đề xuất Thường trực Thành ủy giao Sở Y tế Hà Nội cùng thành phố huy động xã hội hóa trong công tác mua sắm bộ kít xét nghiệm.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (Ảnh: Hoàng Anh)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (Ảnh: Hoàng Anh)

Đó là một trong những thông tin nổi bật tại cuộc họp Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố và lãnh đạo các, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, vừa diễn ra chiều nay (6/8).

Sở dĩ cần huy động nguồn xã hội hóa trong mua sắm bộ kít xét nghiệm COVID-19 là một phần bởi UBND TP. Hà Nội đang đặt mục tiêu phấn đấu trong các ngày 7-13/8, cơ quan chức năng cần lấy được từ 60.000-65.000 mẫu.

Cũng liên quan đến kit xét nghiệm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, tối nay (6/8), thành phố sẽ tiếp nhận 10.000 bộ xét nghiệm do Bệnh viện Tâm Anh trao tặng. Trước mắt, Thành phố ưu tiên cấp cho các quận trung tâm, quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Tây Hồ để tiến hành xét nghiệm cho tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng, các trường hợp F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân.

Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu trong cuộc họp trực tuyến chiều nay.
Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu trong cuộc họp trực tuyến chiều nay.

Về việc vẫn còn nhiều người dân không đeo khẩu trang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nêu rõ: "Tất cả mọi người nên đeo khẩu trang nơi công cộng và khi tham gia giao thông. UBND TP. Hà Nội cũng nên xem xét đưa việc này thành quy tắc chung, kể cả khi hết dịch. Đây là vấn đề bảo vệ sức khỏe nhân dân lâu dài".

Đề xuất với Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiến nghị cần khẩn trương truy tìm các trường hợp F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân 447, 459 và bệnh nhân 714 và các trường hợp liên quan đến chuyến bay VN7198, ngày 24/7. Tất cả các trường hợp đi du lịch về, kể cả không từ vùng dịch nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở đều cần được làm xét nghiệm PCR. 

Riêng các trường hợp có triệu chứng đi từ Đà Nẵng và Quảng Nam ra phải tiến hành xét nghiệm PCR và cách ly tại bệnh viện. Đồng thời, cách ly tập trung các đối tượng F1 từ Đà Nẵng; cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2 và phòng/trạm y tế địa phương chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì cùng Sở Tài chính phân bổ ngân sách hướng dẫn các đơn vị chủ động mua vật tư y tế phục vụ cho công tác lấy mẫu xét nghiệm cũng như phun khử khuẩn, bảo hộ y tế. 

Sở Y tế chủ trì và CDC tiếp tục xác minh các trường hợp liên quan đến chuyến bay VN7198. Giao tất cả các trạm y tế phường, xã đảm nhận, lấy mẫu dịch hầu và dịch họng để làm xét nghiệm PCR đối với các trường hợp đi từ Đà Nẵng, trong các ngày 15-29/7.

Theo Chủ tịch Chung, nếu TP. Hà Nội quyết liệt và không có thêm ca mắc COVID-19 mới từ nay đến hết 15/8, thành phố Hà Nội sẽ tương đối an toàn. Song, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề xuất nếu xuất hiện ca mắc mới, thành phố sẽ có những giải pháp mạnh hơn, nâng cảnh báo cao hơn trên tinh thần đảm bảo các hoạt động bình thường của xã hội; phòng chống dịch ở mức cao nhất song vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo an sinh xã hội.