Hà Nội giải thích lý do Sở Nội vụ có 8 Phó giám đốc

VietTimes -- Sáng 30/6, tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 4 HĐND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP cho hay, số Phó giám đốc thừa ở Sở Nội vụ là do chính sách cán bộ.
Sự việc Sở Nội vụ Hà Nội có 8 Phó Giám đốc sở đã gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.
Sự việc Sở Nội vụ Hà Nội có 8 Phó Giám đốc sở đã gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Ông Nam phân tích, năm 2014 số cấp phó ở các sở chuyên môn thuộc UBND TP. Hà Nội thực hiện đúng theo Nghị định 24, tức là không quá 4.

Đến năm 2015 đại hội Đảng và năm 2016 bầu cử chính quyền các cấp thì có chính sách phải đủ tuổi để đảm nhiệm vị trí trong 30 tháng. Do đó, một số lãnh đạo chủ chốt không được tái cử, phải nhận nhiệm vụ khác dù không bị kỷ luật gì.

Theo ông Nam số cán bộ không đủ 30 tháng ở vị trí công tác phải đảm nhận công việc khác không được tính vào số cán bộ liên quan đến việc bổ nhiệm, đề bạt theo quy định của pháp luật.

“Đó là việc liên quan đến chính sách cán bộ chứ không phải việc bổ nhiệm, đề bạt vượt số lượng theo quy định”, ông Nguyễn Hoài Nam nói.

Trưởng Ban Pháp chế còn cho biết, Hà Nội là địa phương thực hiện quyết liệt Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế. “Tôi gọi là một cuộc cách mạng vì chưa bao giờ thành phố tổ chức, cải tổ về bộ máy biên chế giảm được số đầu mối, giảm được số lãnh đạo quản lý lớn như vậy”, ông Nam nêu.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, trong số 8 Phó Giám đốc này, sẽ có 4 Phó Giám đốc nghỉ hưu trong 2 đến 6 tháng tới.

Hai Phó Giám đốc sở kiêm Trưởng ban Tôn giáo và Trưởng ban thi đua là theo mô hình tổ chức cũ. Trong đó Phó giám đốc kiêm trưởng ban Tôn giáo sẽ nghỉ hưu trong 11 tháng tới. Như vậy, sắp tới, Sở Nội vụ chỉ còn 3 phó giám đốc.

Trước đó, tại cuộc họp báo chiều 27/6, trả lời câu hỏi việc Sở Nội vụ Hà Nội có số lượng cấp phó gấp đôi quy định, Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho hay Bộ sẽ yêu cầu Hà Nội báo cáo.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các đơn vị của TP. Hà Nội tinh giản biên chế được 3 đợt với 269 trường hợp. Đối với cơ quan hành chính, các đơn vị của Hà Nội đã hoàn thành sắp xếp bộ máy của 22 sở, ban ngành. Về bộ máy lãnh đạo, các đơn vị của Hà Nội cũng đã giảm được 17/82 Phó Giám đốc sở; giảm 26/182 trưởng phòng và 116/517 phó phòng.