Hà Nội FC, “trong cái rủi lại có cái may”

VietTimes -- Là đội có ít sự bổ sung lực lượng và những trận đấu tập huấn chuẩn bị cho mùa giải V.League 2020, lối đá của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm chưa vào vào phom. Hàng phòng thủ của nhà vô địch lại lâm vào cảnh bị chấn thương hàng loạt trong khi V.League 2020 lại tạm hoãn do dịch Covid-19 bùng phát.
Duy Mạnh phải đi Singapore phẫu thuật điều trị đứt dây chằng chéo. Ảnh CLB
Duy Mạnh phải đi Singapore phẫu thuật điều trị đứt dây chằng chéo. Ảnh CLB

Hai mùa giải vừa qua, đội bóng thủ đô luôn có hàng công mạnh, hàng thủ chắc. Mỗi mùa giải họ chỉ để thủng lưới 30 bàn, V.League 2018 thì Hà Nội FC chỉ để thua 2 trận còn V.League 2019 số trận thua là 3.

Toang hàng thủ

Nhưng sau 2 trận đấu, đội bóng Thủ đô phải nhận đến 5 bàn thua và mới đến trận thứ 2 thì nhà vô địch V.League đã có trận thua đầu tiên. Hai trận đấu, Hà Nội FC thắng 1, thua 1, ghi được 5 bàn và để thủng lưới 5 bàn. Nếu như hàng công của đội bóng Thủ đô vẫn đang được đánh giá cao thì hàng thủ được xem là “tử huyệt” của họ. Việc các cầu thủ Nam Định và Than.QN đã có 5 bàn thắng trong thế trận “lấy ít, thắng nhiều” cho thấy khả năng kèm người, bọc lót của họ đang có vấn đề lớn.

HLV Chu Đình Nghiêm đã mất 3 trung vệ tốt nhất do chấn thương. Ảnh HNFC
HLV Chu Đình Nghiêm đã mất 3 trung vệ tốt nhất do chấn thương. Ảnh HNFC

Hai trung vệ tốt nhất của họ đều gặp chấn thương dài hạn, Duy Mạnh mới phẫu thuật điều trị đứt dây chằng chéo. Đình Trọng bị đau lại, phải nghỉ thi đấu từ 2 đến 3 tháng. Cặp trung vệ Thành Chung - Việt Anh chưa kịp làm quen với nhau thì sau trận đầu khai mạc đến lượt trung vệ Thành Chung cũng bị đau cổ chân, không thể thi đấu ở chuyến làm khách của Than.QN.

Trong tay HLV Chu Đình Nghiêm chỉ còn trung vệ Đinh Tiến Thành 29 tuổi gia nhập sân Hàng Đẫy sau lượt đi mùa giải năm ngoái chỉ ra sân 6 trận. Trung vệ Đậu Văn Toàn cũng đã gia nhập đội 1 Hà Nội FC mùa bóng thứ 3 nhưng “tài sản” cũng chỉ là 9 trận đấu tại V.League.

Trong bối cảnh đó, HLV Chu Đình Nghiêm đặt niềm tin vào cặp trung vệ lần đầu tiên đá cặp với nhau Tiến Thành - Việt Anh với hy vọng cựu tuyển thủ quốc gia này sẽ hỗ trợ trung vệ 21 tuổi Việt Anh năm ngoái còn khoác áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Nhưng đến phút 59, không phải Việt Anh mà chính Tiến Thành mới là cầu thủ phải ra sân nhường chỗ cho Đậu Văn Toàn.

2 trận đấu gần đây, đá hậu vệ trái cũng không phải là Nguyễn Văn Dũng, người đã thay thế Văn Hậu cuối mùa giải năm ngoái. Việc Văn Xuân cũng lần đầu chinh chiến V.League đã gặp không ít khó khăn khi gặp phải các cầu thủ kỳ cựu như Đỗ Merlo (Nam Định) hay Nghiêm Xuân Tú (Than Quảng Ninh).

Nếu V.League 2018, đội bóng Thủ đô bất bại tới vòng 13 còn mùa giải năm ngoái cũng phải tới vòng 9, Hà Nội FC mới phải nhận trận thua đầu tiên. Nhưng ở V.League 2020, đội quân của HLV Chu Đình Nghiêm để thua ngay ở vòng 2. Theo lịch thi đấu vòng 3, trong điều kiện hàng phòng thủ chắp vá của Hà Nội FC sẽ phải gặp HAGL, đội khách có hàng công khá mạnh.

Mới đây, các cầu thủ Walsh Chevaughn, Việt Hưng và Văn Anh đã nã vào lưới thủ môn Nguyên Mạnh 3 bàn ngay trên sân Hàng Đẫy. Suốt cả trận đấu Văn Toàn, Hồng Duy, Tuấn Anh đã nhiều lần làm khổ tuyển thủ quốc gia Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng.

V.League 2020 tạm hoãn là khoảng thời gian để Thành Chung và các hậu vệ Hà Nội FC sớm bình phục chấn thương để trở lại thi đấu. Ảnh HNFC
V.League 2020 tạm hoãn  là khoảng thời gian để Thành Chung và các hậu vệ Hà Nội FC sớm bình phục chấn thương để trở lại thi đấu. Ảnh HNFC

May mắn

Trong bối cảnh, nếu V.League 2020 không bị tạm dừng thì Hà Nội FC không thể “lấy công, bù thủ” vì Quang Hải, cầu thủ chủ lực của họ chưa có phong độ tốt, HAGL lại có tăng cường trung vệ D.Memovic, chuyên gia phòng ngự tốt nhất V.League năm ngoái. Với hàng thủ như hiện tại thì nhà vô địch sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi gặp “những chú hổ Tây nguyên”.

V.League 2020 tạm dừng thì Hà Nội FC và các đội bóng sẽ gặp không ít khó khăn trong việc đảm bảo tập luyện duy trì thể lực, phong độ cũng như kinh phí trả lương cho các ngoại binh. Nhưng đây cũng là khoảng thời gian để Thành Chung và các hậu vệ Hà Nội FC sớm bình phục chấn thương để trở lại thi đấu.

Nếu cuối mùa giải năm nay, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm hoàn tất cú hat-trick chức vô địch V.League (liên tiếp) thì có lẽ họ phải cám ơn số phận may mắn đã đến với họ trong giai đoạn khó khăn đầu mùa bóng.