Hà Nội: Đóng cửa nhà hàng, quán ăn nếu không thực hiện giãn cách 1m

VietTimes – Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội vào chiều nay (19/8), ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ - cho hay, dù đã nhắc nhở nhưng nhiều hàng quán vẫn chưa thực hiện nghiêm việc giãn cách 1m để phòng dịch.
Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP . Hà Nội - chỉ đạo cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội vào chiều nay (19/8) (Ảnh: Phú Khánh)
Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP . Hà Nội - chỉ đạo cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội vào chiều nay (19/8) (Ảnh: Phú Khánh)

Theo ông Đỗ Anh Tuấn, để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, quận Tây Hồ đã chỉ đạo các phường thành lập các đoàn kiểm tra nhắc nhở các hàng quán thực hiện giãn cách 1m. Tuy nhiên việc giãn cách khó thực hiện vì quy mô các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn đều nhỏ, điều kiện giãn cách rất khó khăn. Vì thế chỉ có cách đóng cửa thì mới đảm bảo việc phòng dịch. Thực tế, khi đoàn kiểm tra đến thì các cơ sở thực hiện nghiêm, còn khi đoàn đi thì đâu lại vào đấy.

Sau khi lắng nghe phản ánh của quận Tây Hồ, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội -  nhấn mạnh: “Kiểm tra, vi phạm thì phạt, lần thứ nhất, lần thứ 2, rồi đóng cửa. Nếu nhà hàng, quán ăn không tuân thủ quy định thì phải có biện pháp xử lý nghiêm”.

Ông Quý cho hay, chính bản thân ông cũng đã thấy tình trạng chưa đảm bảo giãn cách 1m trong các hàng quán trên đường Điện Biên Phủ. Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các phường phải kiểm tra quyết liệt vào từng ngõ ngách trên địa bàn thành phố.

Về việc người dân tụ tập đông người đi lễ ở Phủ Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã nhắc nhở thành phố cần quan tâm và yêu cầu quận Tây Hồ làm rõ trách nhiệm, không để xảy ra sự việc tương tự.

Hiện, Hà Nội đã ghi nhận ca mắc COVID-19 thứ 12 ở Phú Thọ, đến khám ở Bệnh viện E, sau đó về nhà người thân ở Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm. Nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ông Quý khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; người có bệnh mãn tính không ra khỏi nhà; đeo khẩu trang, không tập trung đông người. Các quán bar, karaoke, vũ trường phải kiểm tra nghiêm ngặt không để xảy ra tình trạng “ngoài đóng cửa, trong vẫn hát”.

Ngoài ra, các đơn vị phải hạn chế hội họp, đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng dịch; tiếp tục xử lý dứt điểm các ổ dịch; ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan ở các cơ sở y tế.