Hà Nội: Đâu là trường “đúng chuẩn” quốc tế?

VietTimes -- Hiện nay, không ít các trường học trên địa bàn TP. Hà Nội đã lạm dụng danh xưng "quốc tế" trong tên gọi để thu hút học sinh vào học. Trước thực trạng này, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết sẽ tiến hành công khai danh sách những trường quốc tế đạt chuẩn, đúng quy định. 
Học sinh sau khi tan trường. Ảnh: Minh Thúy
Học sinh sau khi tan trường. Ảnh: Minh Thúy

Thông tin về thực trạng nhiều trường học lạm dụng danh xưng "quốc tế" trong tên gọi để thu hút học sinh, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: "Theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP về Điều lệ trường thì toàn thành phố chỉ có 11 trường quốc tế. Các trường khác là mang yếu tố nước ngoài thì không thể gọi là trường quốc tế được".

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ công khai danh tính của tất cả những trường được gọi là "quốc tế" và các trường có yếu tố nước ngoài để toàn thể người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh được biết để có cơ sở chọn lựa đúng đắn. Còn xử lý những cái cũ, chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý theo đúng quy định”" - Ông Quang cho hay. 

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện nay trong Luật Giáo dục vẫn chưa có quy định cụ thể về định nghĩa "trường quốc tế".

Được biết, việc đặt tên các trường đã được quy định rõ trong Điều lệ trường của các cấp học và Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.
Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Theo Điều 29 của Nghị định 86/2018/NĐ-CP, cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập và hoạt động dưới hình thức trường hoặc trung tâm và được đặt tên theo quy định sau: Đối với trường, tên phải bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: “Trường”, “Cấp học hoặc trình độ đào tạo” và tên riêng;

Đối với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, tên phải bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: “Trung tâm giáo dục hoặc đào tạo”, “Ngành hoặc nhóm ngành đào tạo chính” và tên riêng;

Đối với phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thì tên phải bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: “Phân hiệu”, “Tên cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài” và “tại tỉnh, thành phố”.

Tên riêng của cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không được đặt trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của cơ sở giáo dục đã đăng ký, với tên của doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư; không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài có tên giao dịch bằng tiếng Việt và tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh (hoặc bằng một ngôn ngữ nước ngoài thông dụng khác) với nội dung tương đương.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, quyết định việc đặt tên một số cơ sở giáo dục mang tính đặc thù.

Vừa qua, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội thanh kiểm tra những cơ sở giáo dục mang danh quốc tế để nhận diện rõ hơn, quản lý tốt hơn, nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo đó, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT đã đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra gửi về Bộ GD&ĐT trước ngày 30/8/2019. Kế hoạch này cần thể hiện rõ những việc phải làm để khắc phục hậu quả; thực hiện hoàn thiện, bổ sung các văn bản liên quan và kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền những đối tượng liên quan.