Hà Nội “chốt” ngày thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ tiêu chuẩn

VietTimes – Sở GTVT Hà Nội đề xuất “chốt” đến ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ tiêu chuẩn; đồng thời dán lô gô cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành.
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất lộ trình hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh chở hàng hóa trên địa bàn TP. (Ảnh minh họa, nguồn Vietnam+).
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất lộ trình hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh chở hàng hóa trên địa bàn TP. (Ảnh minh họa, nguồn Vietnam+).

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP. Hà Nội lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa.

Theo đó, Sở GTVT đề xuất đến ngày 31/7/2017 hoàn thành việc rà soát, xác định đối tượng sử dụng và số lượng xe ba, bốn bánh tự đóng trên địa bàn; xác định rõ các đối tượng "bảo kê"; các tuyến đường, địa bàn, thời gian thường xuyên có hoạt động và các điểm tập kết phương tiện; xây dựng chính sách hỗ trợ cho thương, bệnh binh, người khuyết tật bảo đảm cuộc sống, thay thế cho việc sử dụng xe ba, bốn bánh làm công cụ kinh doanh; tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương, bệnh binh và người khuyết tật...

Từ ngày 1/8 đến 30/9/2017, sẽ tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; vận động thương, bệnh binh và người khuyết tật đang sử dụng loại xe này có kế hoạch chuyển đổi sang xe ba bánh dành riêng cho họ; hoàn thiện quy định về thời gian, phạm vi hoạt động; tiếp tục kiểm tra, kiên quyết xử lý xe không bảo đảm điều kiện...

Từ ngày 1/10 đến 31/12/2017 tổng hợp, báo cáo UBND TP. Hà Nội giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống của các thương, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba, bốn bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa.

Từ ngày 1/1/2018 đến 30/6/2018 triển khai việc cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho xe ba bánh (đối với phương tiện chưa được cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm và bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật) do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa). Bảo đảm mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, có nguồn gốc sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm sức khỏe để lái xe.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất “chốt” thời điểm ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ tiêu chuẩn; đồng thời dán lô gô cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành.

Hiện trên địa bàn TP chỉ có 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Tuy nhiên, toàn thành phố lại có tới 10 cơ sở sản xuất, 6 cơ sở kinh doanh và 8 cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh xe ba, bốn bánh; có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự đóng. Sau khi thành phố kiểm tra, xử lý, các cơ sở sản xuất không còn hoạt động công khai, mà lợi dụng việc sửa chữa để lén lút tự dóng xe ba bánh khi có người đặt hàng; hoặc xe được chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động.

Vi phạm chủ yếu của xe ba bánh là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Đồng thời, do nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân rất cao, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các tuyến đường nhỏ, ngõ, ngách.

Từ nguyên nhân trên đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để “bảo kê” cho các trường hợp sử dụng xe 3,4 bánh tự đóng.