Hà Nội: 4 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021

VietTimes – Sở GD&ĐT Hà Nội vừa thông báo 4 đối tượng được tuyển thẳng và lịch thi chính thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021.
Học sinh nghe giảng trong giờ học. Ảnh: Minh Thúy
Học sinh nghe giảng trong giờ học. Ảnh: Minh Thúy

Các trường hợp được tuyển thẳng 

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, 4 đối tượng được tuyển thẳng trong kỳ thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn TP. Hà Nội gồm các đối tượng sau: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT của trường phổ thông dân tộc nội trú.

Đối tượng thứ 2 là học sinh người dân tộc ít người (thuộc một trong các dân tộc sau: La Ha, La Hủ, Pà Thèn, Chứt, Lự, Lô Lô, Mảng, Cống, Cờ Lao, Bố Y, Ngái, Si La, Pú Péo, Brâu, Rơ Măm, Ơ Đu).

Đối tượng thứ 3 là học sinh khuyết tật. Học sinh khuyết tật bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến loa động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn sẽ được tuyển thẳng.

Học sinh chào cờ trong ngày đầu tiên đi học trở lại sau thời gian nghỉ học vì dịch COVID-19. Ảnh: Minh Thúy
Học sinh chào cờ trong ngày đầu tiên đi học trở lại sau thời gian nghỉ học vì dịch COVID-19. Ảnh: Minh Thúy 

Sở GD&ĐT yêu cầu học sinh khuyết tật phải nộp bản sao hợp lệ Giấy xác nhận khuyết tật do Chủ tịch UBND cấp xã cấp cho cơ sở giáo dục khi làm hồ sơ đăng ký tuyển thẳng.

Đối tượng cuối cùng là học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT (các cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc Bộ GD&ĐT phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức được thông báo tại văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thông tin các cuộc thi, Olympic dành cho học sinh phổ thông năm học 2019-2020).

Đáng chú ý, học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT. Trường THPT phải đáp ứng các điều kiện là trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh nơi học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh có hộ khẩu thường trú; trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Trường hợp học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng mà không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia thi tuyển vào ngày 17, 18/7 để dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập.

Phương thức tuyển sinh 

Các trường THPT công lập sẽ thực hiện phương thức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập lớp 10 không chuyên Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây. Điểm xét tuyển là căn cứ duy nhất để tuyển sinh, dựa trên kết quả 3 bài thi (có tính hệ số) của 3 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngày 17/1.

Điểm xét tuyển Trường THPT công lập. Ảnh: Minh Thúy
Điểm xét tuyển Trường THPT công lập. Ảnh: Minh Thúy 

Đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập sử dụng phương thức xét tuyển theo 2 phương án. Phương án 1 xét tuyển căn cứ vào đơn xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021.

Phương án 2 là xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS. Điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm THCS và điểm ưu tiên.

Dưới đây là lịch thi chính thức vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021:

Lịch thi chính thức vào lớp 10 THPT năm 2020-2021. Ảnh: Minh Thúy
Lịch thi chính thức vào lớp 10 THPT năm 2020-2021. Ảnh: Minh Thúy