GS Ngô Bảo Châu chứng kiến việc ký kết hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán và Alpha Books

VietTimes – Chiều 2/8/2018, Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) và Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập tủ sách chung về ngành toán. Chứng kiến sự kiện này có GS Ngô Bảo Châu – Giám đốc Khoa học của VIASM nhân dịp ông về nước dịp hè.
Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) và Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập tủ sách chung về ngành toán.
Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) và Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập tủ sách chung về ngành toán.

Được biết, trong sự hợp tác này, VIASM đảm trách việc dịch và biên tập các đầu sách được lựa chọn còn Alpha Books chịu trách nhiệm về mua bản quyền, xuất bản và phân phối sản phẩm của tủ sách. Nhân dịp này, hai bên đã giới thiệu 4 cuốn sách đầu tiên của tủ sách, bao gồm 3 cuốn sách cho bậc đại học là cuốn Calculus (Giải tích) của James Stewart; Linear Algebra (Đại số tuyến tính) của David C. Lay; An Induction to Statistical Learning: with Applications in R (Springer Texts in Statistics) của Gareth James ((Toán thống kê cho ngành kỹ thuật máy tính – machine learning). Cuốn sách thứ 4 là How To be Wrong của tác giả Jordan Ellenberg, cuốn sách best-seller thế giới giúp người đọc nhận ra những thú vị và bất ngờ của toán học trong thế giới hàng ngày, khơi ngợi niềm đam mê, yêu thích của người đọc đối với Toán.

Nhân lễ ký kết, ông Nguyễn Cảnh Bình – Chủ tịch Alpha Books cho biết, Alpha Books đã xuất bản nhiều đầu sách về kinh tế và khá thành công trên thị trường. Nay với sự hợp tác của VIASM, hy vọng việc xuất bản sách về khoa học kỹ thuật cũng sẽ thành công trên thị trường. Còn ông Lê Minh Hà – Giám đốc VIASM thì cho biết, việc tuyên truyền và quảng bá tri thức toán học đến mọi đối tượng có mối quan tâm đến toán học là sứ mạng của VIASM song điều đó chỉ trở thành hiện thực khi có một đối tác kinh doanh như Alpha Books.

GS Ngô Bảo Châu chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa VIASM và Alpha Books.
 GS Ngô Bảo Châu chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa VIASM và Alpha Books.

Chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa VIASM và Alpha Books, GS Ngô Bảo Châu cho biết, ông rất vui mừng về sự kiện này và tin tưởng, sẽ có nhiều ấn phẩm không chỉ về toán học của thế giới được dịch ra tiếng Việt và được quảng bá rộng rãi đến mọi đối tượng quan tâm đến khoa học.

Sau lễ ký kết, GS Ngô Bảo Châu đã có buổi giao lưu với đông đảo sinh viên đến tham dự và lời khuyên của ông là các sinh viên dù rất yêu toán học nhưng nên dành thời gian cho các môn học khác nữa và thậm chí phải quan tâm đến cả văn học nghệ thuật.

Nhân dịp này, VietTimes đã tập hợp các ý kiến tại buổi giao lưu và thực hiện phỏng vấn riêng với GS Ngô Bảo Châu. Nội dung cuộc phỏng vấn VietTimes sẽ sớm đăng tải phục vụ bạn đọc.